General

สร้างตำนานหน้าใหม่ สถานีรถไฟหัวลำโพง สู่ศูนย์คมนาคมกลางเมือง-แหล่งท่องเที่ยว

กระทรวงคมนาคม แจงแผนพัฒนาสถานีรถไฟหัวลำโพง ขึ้นแท่นศูนย์คมนาคมกลางเมือง แหล่งท่องเที่ยวใหม่เชิงวัฒนธรรมร่วมสมัย ยันคงอัตลักษณ์เดิมสอดคล้องกับยุคสมัย

ตามที่มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กระทรวงคมนาคม ขอชี้แจงว่า รฟท. และบริษัทลูก ได้เตรียมพัฒนาหัวลำโพงเป็นศูนย์คมนาคมกลางเมือง และแหล่งท่องเที่ยวใหม่เชิงวัฒนธรรมร่วมสมัย คงอนุรักษ์อาคารและจุดสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างครบถ้วน

สถานีรถไฟหัวลำโพง

บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ รฟท. เปิดเผยว่า หลังจาก รฟท. ย้ายการเดินรถไฟไปที่สถานีกลางบางซื่อทั้งหมดแล้ว จะเริ่มพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีหัวลำโพง ซึ่งจะเน้นการเป็นพื้นที่สาธารณะให้กับคนเมือง และเพิ่มศักยภาพเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ การการพัฒนายังคงความเป็นอัตลักษณ์เดิม ให้สอดคล้องกับความสมัยใหม่ และปรับเข้ากับรูปแบบการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ดังนั้น จะยังคงอนุรักษ์อาคารหัวลำโพง และจุดสำคัญทางประวัติศาสตร์ในบริเวณนี้อย่างครบถ้วน

หัวลำโพง1

สำหรับแนวทางการพัฒนา จะให้เป็นศูนย์คมนาคมกลางเมือง ทั้งรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย จากสถานีกลางบางซื่อมาสถานีกรุงเทพ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถท่องเที่ยวรอบเมือง และเรือท่องเที่ยว

ขณะที่พื้นที่บางส่วน ซึ่งปัจจุบันคือ โรงซ่อมรถไฟ และพวงราง จะพัฒนาเชิงพาณิชย์ให้ทันสมัย เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่เชิงวัฒนธรรมร่วมสมัย แหล่งศูนย์รวมร้านค้าและอาหารที่มีชื่อรอบเกาะรัตนโกสินทร์ตั้งแต่อดีต ผสมผสานกับร้านค้าสินค้าแบรนด์เนมระดับโลกที่ถูกจัดสรรให้อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน

หัวลำโพง2

นอกจากนี้ จะจัดสรรพื้นที่กิจกรรมสำหรับทุกเพศทุกวัย และเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยรอบ รวมถึงศูนย์ประชุมนานาชาติ

ที่สำคัญคือ ยังคงอนุรักษ์พื้นที่ทางประวัติศาสตร์ไว้ ได้แก่ อาคารสถานีหัวลำโพง ชานชาลา อนุสรณ์ปฐมฤกษ์รถไฟหลวง ปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จะเชื่อมประวัติศาตร์ให้เข้ากับรูปแบบการดำเนินชีวิตจากอดีตสู่สังคมในอนาคต

แผนงานทั้งหมดนี้ เพื่อเสริมสร้างประโยชน์ร่วมกัน ระหว่างการอนุรักษ์มรดกอันมีค่าทางประวัติศาสตร์ กับการสร้างรายได้เพิ่มให้กับ รฟท. และประเทศไทย หัวลำโพงจะเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญแห่งใหม่อีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo