General

แฮกเกอร์ป่วน!! เว็บ ‘ศาลรัฐธรรมนูญ’ หลังมีหลังมีคำวินิจฉัยล้มล้างการปกครอง

แฮกเกอร์ป่วน!! เว็บ “ศาลรัฐธรรมนูญ” เจาะระบบใส่เพลง พร้อมเปลี่ยนชื่อเว็บ หลังมีหลังมีคำวินิจฉัยล้มล้างการปกครอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 พ.ย.) เกิดความผิดปกติในหน้า เว็บไซต์ “ศาลรัฐธรรมนูญ” https://www.constitutionalcourt.or.th/ โดยพบว่าเมื่อกดเข้าไป จะเจอคลิปเพลงสากล และเมื่อแชร์ลิงก์เว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ จะขึ้นข้อความ เป็นสำนวนภาษาอังกฤษ

ศาลรัฐธรรมนูญ

โดยเมื่อกดเข้าเว็บไซต์ จะปรากฏเป็นคลิปวิดีโอเพลงความยาว 3.48 นาที ที่ใช้ชื่อว่า Death Grips – Guillotine (It goes Yah) หรือ กิโยตีน ซึ่งเป็นเพลงของกลุ่มฮิปฮอป ทดลองสัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 แทนหน้าเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญปกติ พร้อมกันนั้นยังมีการเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์เป็น kangaroo court ซึ่งเป็นคำที่มีความหมายถึง ศาลเตี้ย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ขณะนี้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญรับรู้แล้ว และเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีกำลังดำเนินการแก้ไข

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว กับเว็บไซต์ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนผู้บริการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้มีการสั่งการเรื่องนี้เป็นพิเศษ

ศาลรัฐธรรมนูญ

ล้มล้างการปกครอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (10 พ.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัยในคดีที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของกลุ่มแกนนำแนวร่วมม็อบราษฎร ได้แก่

1. นายอานนท์ นำภา
2. นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง
3. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง

กรณีชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตเพื่อเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมมีคำวินิจฉัยว่า การกระทำของนายอานนท์ น.ส.ปนัสยา และนายภาณุพงศ์ มีเจตนาซ่อนเร้น เซาะ กร่อนบ่อนทำลาย เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพมุ่งล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโดยไม่สุจริต เจตนาละเมิดกฎหมาย จึงสั่งการให้ผู้ถูกร้องที่ 1-3 และเครือข่ายเลิกการกระทำดังกล่าว ตามมาตรา 49

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo