General

กอนช. เตือน 4 จังหวัด ระวังน้ำทะเลหนุนระลอกสอง 21-26 พ.ย. อุดฟันหลอคันกั้นน้ำด่วน

กอนช. คาดน้ำทะเลหนุนระลอกสอง 21-26 พฤศจิกายนนี้ เตือน 4 จังหวัดเฝ้าระวัง “บิ๊กป้อม” สั่งเร่งอุดฟันหลอคันกั้นน้ำ ป้องกันน้ำท่วมชุมชน

นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะเลขานุการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า จากภาวะน้ำทะเลหนุนสูงตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งส่งผลกระทบให้เกิดน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมในหลายพื้นที่ โดยคาดการณ์ว่า ระดับน้ำทะเลจะยังคงหนุนสูงถึงวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้

น้ำทะเลหนุนระลอกสอง

จากนั้น น้ำทะเลหนุนระลอกสอง อีกครั้งในช่วงวันที่ 21 – 26 พฤศจิกายน 2564 กอนช. จึงได้มอบหมายกรุงเทพมหานคร จ.สมุทรปราการ จ.สมุทรสาคร และ จ.นครปฐม รวมทั้งจังหวัดที่ได้รับอิทธิพลจากการขึ้นลงของน้ำทะเล เร่งทำการระบายน้ำในถนนสายหลักและในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชน รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการสัญจรทางถนนอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้ ยังให้เตรียมพร้อมรับมือป้องกันภาวะน้ำทะเลหนุนสูงเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงต่อไป ตามข้อสั่งการของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช.

อย่างไรก็ตาม คาดว่าระดับน้ำที่หนุนสูงในวันนี้ (10 พฤศจิกายน 2564 จะมีระดับต่ำกว่า;koouh ก่อนจะลดระดับลงตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายนเป็นต้นไป

ชยันต์ เมืองสง
ชยันต์ เมืองสง

สำหรับวันนี้ ระดับน้ำจะหนุนสูง ในช่วงเวลา 10.00-12.00 น. และระดับจะค่อย ๆ ลดลง จนถึงเวลา 18.00 น. จะกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง แต่จะมีระดับต่ำกว่าช่วงเช้า

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบศักยภาพในการเตรียมป้องกันน้ำของคันกันน้ำ รวมทั้งสำรวจและดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมคันกั้นน้ำในจุดที่ชำรุดให้กลับมาใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันผลกระทบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณเขตชุมชน

ในช่วงที่ผ่านมา มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำทะเลหนุนสูง อาทิ จ.สมุทรปราการ จ.สมุทรสาคร รวมไปถึงกรุงเทพมหานคร เป็นต้น และยังคงต้องมีการเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ด้านพื้นที่กรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ได้ประกาศแจ้งเตือนจุดเฝ้าระวังในพื้นที่ชุมชนนอกแนวคันป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ได้แก่ เขตดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ บางคอแหลม ยานนาวา บางกอกน้อย และคลองสาน ให้ติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo