General

ม็อบมาแล้ว! รวมตัวแยกราชประสงค์ ล่าหมื่นรายชื่อ ตร.เตือนระวังผิดกฎหมาย

ม็อบมาแล้ว!! รวมตัวแน่นแยกราชประสงค์ กดดันยกเลิก ม.112 “รุ้ง” โผล่ล่าหมื่นรายชื่อปล่อยเพื่อนเรา ด้าน “พ.ต.อ.กฤษณะ” เตือนระวังผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณแยกราชประสงค์ กลุ่มราษฎร พร้อมด้วยเครือข่ายแนวร่วมต่าง ๆ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่ในหัวข้อหลัก “ราษฏรประสงค์ยกเลิก 112” เพื่อปลุกรณรงค์ให้ประชาชน หรือผู้ที่สนใจ เข้ามามีส่วนร่วมในการผลักดันให้เกิดแรงขับเคลื่อนทางสังคมให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยมีการอ้างว่ากฎหมายดังกล่าวถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อทำลายประชาธิปไตย

ม็อบ311064

ทั้งนี้ กิจกรรมถูกจัดขึ้นเป็นแนวถนนยาวทางเดียว มีการเปิดทางให้เข้าออกที่จุด ๆ เดียวคือบริเวณถนนระหว่างหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์-ห้างเกษรพลาซ่า ซึ่งรถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ โดยผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุม จะต้องมีการวัดอุณหภูมิร่างกาย ตามมาตรการป้องกันโควิด และมีการออกบูทรณรงค์ให้ผู้ที่สนใจกรอกแบบฟอร์มเข้าชื่อกันเพื่อยกเลิกมาตรา 112 มีการจัดตั้งเวทีเพื่อทำกิจกรรม รวมถึงปราศรัย ขณะที่ประชาชน หรือมวลชน ได้เริ่มทยอยกันเดินทางเข้ามาในบริเวณพื้นที่ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กล่าวว่า วันนี้ม็อบจุดติดอีกครั้ง คาดหวังว่าจะสะเทือนบ้างไม่มากก็น้อย เพื่อให้ทราบว่าเจตจำนงเราต้องการอะไร ที่ผ่านมามีอาการแผ่วบ้าง จากการสังเกตและพูดคุยกับคนที่มาร่วมชุมนุมมาจาก 2 ปัจจัย คือ สถานการแพร่ระบาดไวรัสโควิด และสภาพเศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีเงินเดินทางมาร่วมชุมนุม

ม็อบ3110641

อย่างไรก็ตาม วันนี้มีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อยกเลิกมาตรา 112 เราต้องการหนึ่งหมื่นรายชื่อ แต่ตอนนี้เกินแล้ว แต่เราต้องการล่ารายชื่อต่อ ในการชุมนุมวันนี้เป้าหมาย 2 ประการ คือ

  1. ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112
  2. ปล่อยเพื่อนเรา

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้จะนำรายชื่อทั้งหมดไปยื่นที่ทำเนียบ โดยในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ จะมีการไต่สวนถอนการประกันตัวชั่วคราว คิดว่าอาจไม่รอดแต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล ในขณะที่สหประชาชาติพูดแล้วว่าห้ามนำเรื่องการแพร่ระบาดโควิดมาเป็นข้ออ้างในการชุมนุม แต่ไทยยังไม่ทำตาม ขณะเดียวกันมีการขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีกเพื่อเป็นเครื่องมือทั้งที่ใช้ พ.ร.บ.ควบคุมโรคก็ได้

ม็อบ3110642

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ลงพื้นที่มาสังเกตการณ์บริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ชุมนุมราชประสงค์ โดยกล่าวว่า การข่าวทราบว่าวันนี้จะมีการจัดชุมนุมหลายกลุ่ม มีการตั้งเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาล แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการบริหารงานของรัฐบาล ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลังดูแลการจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่พักอาศัยในพื้นที่ใกล้กับการชุมนุม และมีความจำเป็นต้องสัญจรผ่านไปยังบริเวณดังกล่าว ก็ขอให้มีการหลีกเลี่ยงการจราจรตลอดบริเวณถนนพระราม 1

ส่วนการจัดกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ได้จัดกำลังไว้เพียงพอกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ในขณะนี้กทม.ยังอยู่ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือพื้นที่สีแดงเข้มในการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19

ม็อบ3110643

“ดังนั้น การรวมตัวทำกิจกรรมต่าง ๆ หรือชุมนุมทางการเมือง ที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด ก็ยังถือว่าเป็นความผิดทางกฎหมาย รวมถึงเคอร์ฟิวยังคงบังคับใช้ ก็ขอให้ผู้ชุมนุมคำนึงถึงระดับกฎหมายในส่วนนี้ด้วย” พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในขณะนี้ ยังไม่ไปถึงขั้นที่ต้องนำกำลังตำรวจมาตั้งแนวประชิดบริเวณแยกราชประสงค์ เนื่องจากต้องมีการประเมินสถานการณ์เป็นขั้นตอน และเพิ่งเริ่มมีการชุมนุม การข่าวเราได้ประสานกับผู้เกี่ยวข้องแล้วว่าการชุมนุมต้องไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป

ม็อบ3110644

ดังนั้น สิ่งที่เป็นห่วงคือ การจัดกิจกรรมรวมตัว ถือว่าเป็นความผิด แต่การบังคับใช้กฏหมาย หรือการดำเนินคดี คงต้องเป็นเรื่องของสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป เราเป็นห่วงกลุ่มที่มีเจตนาที่จะมาสร้างความเสียหายไม่สงบเรียบร้อยต่อบ้านเมืองมากกว่า

ม็อบ3110645

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้มวลชนที่อยู่ในพื้นที่ต่างวิ่งหลบฝนกันอลหม่าน ทำให้กิจกรรมหลาย ๆ อย่างต้องยุติลงในทันทีเพื่อรอให้ฝนหยุด แต่ปรากฏว่าฝนตกนานเกือบชั่วโมงยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ทำให้กิจกรรมต่าง ๆ ยังไม่สามารถเริ่มขึ้นได้

ม็อบ3110646

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo