General

‘ศรีสุวรรณ’ ร้องเอาผิด ‘พระยันตระ’ อ้างตนยังเป็นพระ ผิดประมวลกม.อาญา 208

ศรีสุวรรณ ร้องมหาเถรสมาคม สำนักพุทธฯ เอาผิด พระยันตระ อ้างตนยังเป็นพระ ทั้งที่พ้นจากความเป็นพระแล้ว ผิดประมวลกฏหมายอาญา 208 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้สมาคมฯ ได้ทำหนังสือด่วนร้องเรียนไปยังมหาเถรสมาคม ผ่านสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ดำเนินการเอาผิดอดีตพระยันตระ หรือนายวินัย ละอองสุวรรณ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.208 ประกอบ พรบ.คณะสงฆ์ 2505 ม.29

พระยันตระ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีโซเชียลและสื่อมวลชน ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ระบุว่า อดีตพระยันตระ ทำพิธีครบรอบอายุ 70 ปี มีเหล่า พส. ที่เลื่อมใสเข้าร่วมงานกันคับคั่ง ก่อนกลับได้ก้มกราบขอพรและถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึกอันเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

โดยหลักฐานสำคัญในกรณีดังกล่าว คือ การให้สัมภาษณ์กับรายการ “เที่ยงวันทันเหตุการณ์” ถึงภาพที่ปรากฏออกมา โดยยืนยันว่าตนเองยังเป็นพระและนักบวชอยู่ มีแต่รูปแบบภายนอกเท่านั้นที่เปลี่ยนไป ยังใช้นมัสการเหมือนเดิม

ทั้งนี้ เป็นการยืนยันด้วยตนเองต่อสาธารณะว่า ตนยังเป็นพระอยู่ ทั้ง ๆ ที่พ้นจากความเป็นพระไปนานแล้ว และห้ามบวชเข้ามาเป็นพระอีก เพราะต้องสิขาบทปราชิก เพราะเสพเมถุน อีกทั้งได้หลบหนีคดีอาญาไปอยู่ต่างประเทศจนหมดอายุความ เป็นที่ครหาของชาวพุทธทั่วไป

ดังนั้น การยืนยันต่อสาธารณะ ว่ายังเป็นพระอยู่ และแต่งกายห่มจีวรสีเขียว อันมีบักษณะคล้ายพระในพุทธศาสนา เพียงแต่มิได้ปลงผมโกนเคราเท่านั้น พฤติการณ์ดังกล่าวเข้าองค์ประกอบความผิดตาม ปอ.208 โดยชัดเจนที่ว่า

พระยันตระ

“ผู้ใดแต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวชในศาสนามโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น ต้องระวางไทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี” ซึ่งถือว่าเป็นกฎหมาย เพื่อจัดการพวกอลัชชีทั้งหลายที่ชอบเสะเมถุน มิให้สร้างความแปดเปื้อนในบวรพุทธศานาได้ เฉกเช่นในอดีตที่เราเคยใช้กฎหมายตราสามดวงในพระไอยการลักษณะผัวเมีย บทที่ 40 และ 41 นั่นเอง

เพื่อมิให้สังคมพุทธศานาของไทยถูกกระทำโดยบุคคลนอกรีตอีกต่อไป สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงทำหนังสือร้องเรียนไปยังมหาเถรสมาคม ผ่านสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ดำเนินการเอาผิดกับบุคคลที่แอบอ้างตนเป็นพระเสียโดยเร็ว ก่อนที่จะกลับอเมริกา 27 ตุลาคมนี้

นอกจากนี้ ยังขอให้กำหนดมาตรการ หรือออกมติมหาเถรสมาคม เพื่อจัดการพระภิกษุทั้งหลายที่ลดตัวเองไปกราบไหว้พวกอลัชชีดังกล่าวด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo