General

แนะขูดหินปูนทุก 6 เดือน วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ทำฟันฟรี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จย่า

สถาบันทันตกรรม ให้บริการทำฟันฟรีแก่ประชาชน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จย่า เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ พร้อมแนะประชาชนควรขูดหินปูนทุก 6 เดือน แปรงฟันทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ตรงกับวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ กรมการแพทย์ โดยสถาบันทันตกรรม ได้ให้บริการและจัดกิจกรรมให้ความรู้ทางทันตกรรม แก่ประชาชน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงมีพระเมตตาต่อประชาชนชาวไทย

วันทันตสาธารณสุข

 

ดังนั้น จึงขอแนะนำประชาชนถึงอันตรายจากคราบหินปูนที่คนมองข้าม หลายคนอาจมองข้ามการรักษา เพราะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ซึ่งความจริงแล้วปัญหาดังกล่าวอาจนำมาสู่ปัญหาช่องปากอื่น ๆ ได้ อย่างคาดไม่ถึง

สำหรับปัญหาที่เกิดจากคราบหินปูน ได้แก่ เลือดออกขณะแปรงฟัน ฟันเหลือง มีกลิ่นปาก เหงือกร่น เหงือกอักเสบ โรคปริทันต์ ฟันผุ ฟันโยก

ทั้งนี้ หินปูนไม่สามารถกำจัดออกได้ด้วยการแปรงฟัน หรือบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก ดังนั้น ทันตแพทย์จึงแนะนำ ให้ขูดหินปูน เพื่อกำจัดคราบหินปูนที่เกาะอยู่บนคอฟันและผิวฟัน ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆในช่องปากตามมา

ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ สถาบันทันตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า คราบหินปูนหรือหินน้ำลาย มีอันตรายกว่าที่คิด เกิดจากคราบจุลินทรีย์ในน้ำลายจับตัวตกตะกอน และแข็งตัวเป็นหินน้ำลาย เกาะอยู่บนผิวฟัน และร่องเหงือก

242421851 3106776276260725 9162071453697634848 n

 

ขณะที่คราบหินปูนจะใช้เวลาประมาณ 24 ชม.ในการเกิดคราบ และใช้เวลาประมาณ 48 ชม. ในการสะสมเชื้อจุลินทรีย์ แบคทีเรีย ซึ่งจะปล่อยสารพิษมาทำลายเหงือก ทำให้เหงือกอักเสบ และหลั่งสารที่ทำลายฟัน กัดกร่อนผิวเคลือบฟันให้เป็นร่องเป็นระยะเวลานาน จึงทำให้ผิวฟันเป็นรู หรือที่เรียกว่าฟันผุ

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงเฉพาะที่ เช่น การเรียงตัวของฟันที่ผิดปกติ ฟันซ้อนเก ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะเอื้อต่อการสะสมของคราบหินปูนได้ง่าย รวมถึงปัจจัยเสี่ยงทางระบบที่ส่งเสริมให้เกิดการอักเสบของเหงือกมากขึ้น เช่น การสูบบุหรี่ และโรคเบาหวาน โดยอาหารหวานยังเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับการเกิดโรคฟันผุอีกด้วย

การที่จะไม่ให้เกิดคราบหินปูนอีกเลยไม่สามารถทำได้ แต่มีวิธีป้องกันการเกิดหินปูน คือ แปรงฟันทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน โดยแปรงเน้นตรงรอยต่อระหว่างเหงือกและฟัน ใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้ง เพื่อทำความสะอาด ซอกฟัน หลีกเลี่ยงอาหารหรือขนมหวาน และพบทันตแพทย์เพื่อขูดคราบหินปูนทุก 6 เดือน

240517450 3106776399594046 508234806225431383 n

สำหรับวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติปีนี้ สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ ได้ให้บริการทางทันตกรรมตรวจฟัน อุดฟัน ถอนฟันและขูดหินปูน ให้แก่ประชาชน จำนวน 200 ราย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ณ สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี

ทั้งนี้ ได้ให้บริการทางทันตกรรม และให้ความรู้ด้านทันตสุขภาพแก่ประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยมีผู้เข้ารับบริการ จำนวน 176 ราย แบ่งเป็นขูดหินน้ำลาย 80 ราย อุดฟัน 40 ราย ถอนฟัน 47 ราย รับคำปรึกษา 9 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo