General

ไม่ต้องใช้แล้ว! มหาดไทย สั่งด่วน! ทุกจังหวัดเลิก เรียกหาสำเนา ‘บัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน’

มหาดไทยออกหนังสือสั่งทุกจังหวัด ยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประชาชน-สำเนาทะเบียนบ้าน ขอให้หน่วยงานบริการทุกแห่งบังคับใช้อย่างเคร่งครัด เพื่อลดภาระของประชาชนในการติดต่อราชการ 

นายสมยศ พุ่มน้อย ปฏิบัติราชการแทน อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ลงชื่อในหนังสือคำสั่ง ประกาศกรมการปกครอง เรื่อง ยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ซึ่ง ส่งตรงถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด โดยลงวันที่เมื่อ 12 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

kkkk

เนื้อหาระบุไว้ว่า ด้วยมติคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thaland 4.0 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2563 มีมติให้ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อรองรับการเป็นรัฐบาลดิจิทัล

ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2561 เห็นชอบมาตรการอำนวยความสะดวกและลดภาระของประชาชน (การไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้จากประชาชน)

กรมการปกครองจึงได้ดำเนินการจัดทำประกาศกรมการปกครอง เรื่อง ยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อให้การปฏิบัติราชการตามกฎหมายที่อยู่ในอำนาจของกรมการปกครอง เป็นไปตามมติคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 และมาตรการอำนวยความสะดวกและลดภาระของประชาชน (การไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้จากประชาชน) อันเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และลดภาระของประชาชน

จึงขอให้จังหวัดแจ้งหน่วยงานบริการประชาชนในสังกัดกรมการปกครอง ปฏิบัติตามประกาศกรมการปกครอง เรื่อง ยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประจำตัว ประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป

รายละเอียดปรากฏตามเอกสารที่แนบมาพร้อมนี้

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการต่อไป

ขอแสดงความนับถือ

ลงชื่อ (นายสมยศ พุ่มน้อย)
รองอธิบดีกรมการปกครอง ปฏิบัติราชการแทน
อธิบดีกรมการปกครอง

i7KF8sbBVCZRdO4URi5R

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo