General

อย่าเชื่อข่าวบิดเบือน ‘พายุ 3 ลูก ถล่มไทย’ กรมอุตุฯแจง ‘คมปาซุ’ ยังไม่กระทบไทย

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าเชื่อข่าวบิดเบือน “ไทยเตรียมรับมือ พายุ 3 ลูก ถล่มหนัก ทำให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ” กรมอุตุฯ แจงพายุโซนร้อน “คมปาซุ” ยังไม่กระทบไทย

ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์เรื่อง ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ เตือนคนไทยเตรียมรับมือ พายุ 3 ลูก และเฝ้าระวังน้ำท่วม  ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

พายุ 3 ลูก

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่า จากการติดตามพายุโซนร้อน ไลออนร็อก บริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 150 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเมือง ฮานอย ประเทศเวียดนาม พายุนี้เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่ง บริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในคืนวันที่ 10 ตุลาคม 2564 และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับต่อไป

ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ภาคเหนือ ด้านตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีเมฆฝนเพิ่มขึ้น เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลางส่วนมากทางตอนบนของภาค

ส่วนฝนที่ตกหนักบางแห่งทางภาคใต้ จะมาจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย

244997013 602476924519818 4196767740561135924 n

ด้านพายุโซนร้อน คมปาซุ ยังอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ค่อนไปทางเหนือ ขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบกับ สภาพอากาศของประเทศไทย พายุนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงทิศทาง ซึ่งเมื่อพายุเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่รับผิดชอบ กรมอุตุนิยมวิทยาจะมีประกาศเตือนภัยเป็นระยะๆ ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจาก กรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

ประชาชน สามารถรับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ที่เว็บไซต์ http://www.tmd.go.th Facebook: กรมอุตุนิยมวิทยา, Application: Thai weather หรือติดต่อสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ: พายุทั้ง 3 ลูก ไม่ได้ส่งผลกระทบหนักในหลายพื้นที่ในประเทศไทย

  • พายุโซนร้อน ไลออนร็อก ทำให้ภาคเหนือ ด้านตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกเพิ่มเล็กน้อยถึงปานกลาง
  • มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทำให้ฝนตกหนักบางแห่งในภาคใต้
  • พายุโซนร้อน คมปาซุ ยังไม่มีผลกระทบกับสภาพอากาศของประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo