General

ระวัง!! ‘กรมควบคุมโรค’ เตือน 9 เดือนพบผู้ป่วยโรคตาแดงแล้ว 2.7 หมื่นราย

ระวัง!! “กรมควบคุมโรค” เตือน 9 เดือนพบผู้ป่วยโรคตาแดงแล้ว 27,007 ราย ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุ-วัยทำงาน

กรมควบคุมโรค เผยผลการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคตาแดง (Conjunctivitis) ตั้งแต่ 1 มกราคม-4 ตุลาคม 2564 พบผู้ป่วย 27,007 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุและวัยทำงาน ได้แก่ อายุ 45 – 54 ปี รองลงมาคือ อายุ 55 – 64 ปี และอายุมากกว่า 65 ปี โดยพบมากที่สุดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองลงมาคือภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลางตามลำดับ และพบในกลุ่มอาชีพเกษตรกรมากที่สุด

ตาแดง101064

การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่า ในช่วงนี้จะมีโอกาสพบผู้ป่วยโรคตาแดงเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากโรคนี้พบมากในช่วงฤดูฝน และสามารถติดต่อกันได้ง่าย ระยะการติดต่อไปยังผู้อื่นคือ ประมาณ 14 วัน โดยการสัมผัสกับน้ำตา หรือจากการใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น แก้วน้ำ จาน ชาม ผ้าเช็ดหน้า โทรศัพท์มือถือ ที่เปื้อนเชื้อจากมือของผู้ป่วยแล้วขยี้ตา หลังผ่านไป 24-72 ชั่วโมง

โดยผู้สัมผัสจะเริ่มมีการอักเสบของเยื่อบุตา โดยมีอาการตาแดง ระคายเคืองตา ปวดตา น้ำตาไหล แสบตาเวลาถูกแสง มีขี้ตามากกว่าปกติ อาจมีเลือดออกใต้เยื่อบุตาขาวและมักเป็นสองข้าง อาการเลือดออกจะทุเลาภายใน 7-12 วัน โรคนี้สามารถหายเองได้ หากไม่มีการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำ แต่อาจมีอาการแทรกซ้อนทางระบบประสาทตามมาได้

พยากรณ์โรค ฉ.36 2564 โรคตาแดง 101064 scaled e1633866120989

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำวิธีการป้องกันสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโรคตาแดง ได้แก่

1.ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาดอยู่เสมอ 2.ไม่คลุกคลีใกล้ชิดหรือใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย 3.ถ้ามีฝุ่นละอองหรือน้ำสกปรกเข้าตา ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที 4.อย่าปล่อยให้แมลงหวี่ หรือแมลงวันตอมตา 5.หมั่นดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดหน้า ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ให้สะอาดอยู่เสมอ

ส่วนผู้ป่วยโรคตาแดงไม่ควรขยี้ตา ระมัดระวังอย่าให้แมลงวันหรือแมลงหวี่ตอมตา การเช็ดขี้ตาให้ใช้กระดาษทิชชูเช็ด ล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อย ๆ และควรหยุดเรียน หรือหยุดงานรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ จนกว่าจะหาย เพื่อป้องกันไม่ให้โรคตาแดงลุกลาม หรือติดต่อสู่คนอื่น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo