General

‘MEA’ จับมือ ‘สหภาพแรงงานฯ’ ลุยตรวจ ‘ระบบไฟฟ้า’ สถานีสูบน้ำหนองจอก

MEA ร่วมกับ สหภาพแรงงานฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบไฟฟ้าสถานีสูบน้ำหนองจอก  บำรุงรักษา และติดตั้งอุปกรณ์เสริมความมั่นคง เพื่อให้สามารถบริหารจัดการระบายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

นายเที่ยง สิงหนุวัฒนะ ผู้อำนวยการไฟฟ้าเขตมีนบุรี พร้อมด้วยนายสนิท ไซประเสริฐ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง (สภฟ.) และเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบไฟฟ้า สถานีสูบน้ำหนองจอก บริเวณริมคลองสามวา ตลาดมีนบุรี ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ สำนักชลประทานที่ 11 ประตูระบายน้ำปลาคลอง 13 (ส่วนล่าง) และประตูระบายบึงฝรั่ง ถนนเลียบคลองสิบสาม

674964

MEA ได้บำรุงรักษา และติดตั้งอุปกรณ์เสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าสถานีสูบน้ำ  ทั้งยังเตรียมความพร้อม และวางแผนงานดูแลระบบไฟฟ้า เพื่อบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถบริหารจัดการระบายน้ำ อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมให้การสนับสนุนร่วมกันแก้ไขปัญหาในทุกภาคส่วน ตามมติที่ประชุมกองบัญชาการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.)  และเพื่อขานรับนโยบายมหาดไทย

ทั้งนี้ MEA ในฐานะหน่วยงานด้านระบบจำหน่ายไฟฟ้า รัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ให้ความสำคัญกับคุณภาพการจ่ายกระแสไฟฟ้า ที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการรองรับเหตุฉุกเฉิน และขัดข้องต่าง ๆ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่อให้มีความพร้อมด้านระบบไฟฟ้า

675019

โดยได้บำรุงรักษา และติดตั้งอุปกรณ์เสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าสถานีสูบน้ำ ในจุดสำคัญ ระบบไฟฟ้ามีการเชื่อมโยง ด้วยเทคโนโลยีควบคุมระบบไฟฟ้า SCADA และระบบ DMS เพื่อสั่งการจ่ายไฟอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยในการบริหารจัดการ ตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูล และการทำงานของระบบควบคุมแรงดัน เพื่อให้การจ่ายกระแสไฟฟ้ามีประสิทธิภาพและปลอดภัย

อีกทั้ง มีการเตรียมความพร้อมโดยจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูแลระบบไฟฟ้าประจำ 10 จุดที่สำคัญ รวมทั้ง สถานีสูบน้ำ อุโมงค์ระบายน้ำ อุโมงค์ทางลอด ในพื้นที่ให้บริการทั้งหมดรวม 492 แห่ง เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมั่นคงและปลอดภัยอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ MEA มีความห่วงใยขอแนะนำให้ประชาชนในเขตพื้นที่ ที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พื้นที่ลักษณะแอ่งกระทะน้ำท่วมบ่อยครั้ง รวมถึงชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และพื้นที่ราบลุ่ม หากพบว่า มีแนวโน้มที่ระดับน้ำบริเวณบ้าน จะเริ่มท่วมสูงขึ้น จนใกล้ถึงอุปกรณ์ไฟฟ้า ขอให้รีบดำเนินการย้ายปลั๊กไฟ และอุปกรณ์ไฟฟ้าขึ้นที่สูง ให้พ้นจากระดับน้ำท่วมถึง เพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุด

674961

รวมถึงสำรวจต้นไม้ที่ปลูกในบริเวณบ้านของตนเอง ให้กิ่งไม้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยไม่ระสายไฟฟ้า เพราะอาจทำให้ไฟฟ้าดับ ทั้งยังอาจจะทำให้มีกระแสไฟฟ้ารั่วมาตามกิ่งไม้ที่เปียกน้ำจากฝนฟ้าคะนองได้

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นสายไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุดอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเหตุได้ที่ MEA Smart Life Application ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนระบบ iOS และ Android ของ MEA ดาวน์โหลดฟรี คลิก https://onelink.to/measmartlife

หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ เฟซบุ๊ก การไฟฟ้านครหลวง MEA ไลน์ : MEA Connect ทวิตเตอร์ : @mea_news  อินสตาแกรม : meafanclub และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo