General

กองทัพเรือ ส่งทัพหนุน กทม. ผันน้ำจากเจ้าพระยาออกอ่าวไทย

กทม. ประสานกองทัพเรือ สนับสนุนเรือผลักดันน้ำ 12 ลำ เร่งผันน้ำเจ้าพระยา ออกอ่าวไทย มีประสิทธิภาพระบายน้ำได้ถึง 1,200,000 ลบ.ม./วัน

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร ประสานกองทัพเรือสนับสนุนเรือผลักดันน้ำ เร่งผันน้ำเจ้าพระยาออกสู่อ่าวไทย มีประสิทธิภาพระบายน้ำได้ถึง 1,200,000 ลบ.ม./วัน โดยระบุว่า

ผันน้ำเจ้าพระยา

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจการติดตั้งเรือผลักดันน้ำของกองทัพเรือ บริเวณคลองลัดโพธิ์ ร่วมกับ พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อสถานการณ์น้ำ กทม.

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร ประสานกองทัพเรือ เพื่อหาแนวทางเร่งผลักดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาให้ไหลลงทะเลอ่าวไทยให้ได้มากที่สุด โดยกองทัพเรือได้ให้การสนับสนุนเรือผลักดันน้ำ จำนวน 12 ลำ เพื่อใช้ระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านทางคลองลัดโพธิ์

กทม. 1

สำหรับ เรือผลักดันน้ำเรือ 1 ลำ มีประสิทธิภาพระบายน้ำ 100,000 ลบ.ม./วัน โดยเรือทั้งหมด 12 ลำ มีประสิทธิภาพระบายน้ำได้ถึง 1,200,000 ลบ.ม./วัน

การเดินเครื่องผลักดันน้ำ จะทำในช่วงน้ำลงเพื่อผลักดันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ออกสู่อ่าวไทยได้เร็วขึ้น หากมีฝนตกหนักลงมาเติม ทางกองทัพเรือยังมีเรือผลักดันน้ำ ที่สามารถนำมาสนับสนุนเพิ่มได้อีก

พร้อมกันนี้ ได้ประสานงานร่วมกันระหว่าง กทม. กรมอุทกศาสตร์ และกรมชลประทาน ติดตามสถานการณ์น้ำขึ้นน้ำลง และดำเนินการเปิดเดินเรือผลักดันน้ำให้สัมพันธ์กับการเปิดปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ จนกว่าสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะคลี่คลาย

กทม.1

นอกจาก การใช้เรือผลักดันน้ำ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในกรุงเทพมหานครแล้ว ยังช่วยเสริมเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ต้นน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมา เริ่มจากสิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา สระบุรี ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี ซึ่งน้ำจะไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาลงมา ช่วยในการผลักดันน้ำให้ออกสู่อ่าวไทยได้เร็วขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังช่วยป้องกันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อาจจะเอ่อท่วมพื้นที่ในจุดเสี่ยงนอกแนวคันกั้นน้ำ และจุดฟันหลอ ที่ยังไม่มีคันกั้นน้ำถาวรของกรุงเทพมหานครได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo