General

วุ่นไม่เลิก! พบคำสั่งปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด โดนสอดไส้ ไม่ได้มีแต่แรก

ยังวุ่นไม่เลิก! รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เผย คำสั่งปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด “สมเด็จพระสังฆราช” ไม่ได้ทูลเสนอ แต่ไม่รู้ใครสอดไส้เข้ามา

จากกรณีที่ มหาเถรสมาคม (มส.) มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป ซึ่งหนึ่งในนั้นมี พระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รวมอยู่ด้วย จนทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) และญาติธรรมเคลื่อนไหวคัดค้านมติดังกล่าว เพราะมองว่าไม่เป็นธรรม และมีการล่า 100,000 รายชื่อ เพื่อถวายฎีกานั้น

ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด

ในวันนี้ (6 ต.ค.) พระญาณลักขิต หรือ หลวงปู่แผน เจ้าอาวาส วัดภูปูน (ในฝัน) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ชี้แจงต่อพระสังฆาธิการ และสงฆ์ กว่า 300 รูป ที่มาร่วมสวดปาติโมกข์ในวันพระใหญ่ และสวดถวายกำลังใจให้กับ พระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี  ที่วัดภูค้าว อำเภอสหัสขันธ์ ว่า เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.)  ได้นำหนังสือที่เป็นมติของคณะสงฆ์กาฬสินธุ์ (ธ) ไปมอบให้กับ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (สุชิน อคฺคชิโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธฯ กรรมการ มส. เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช  พร้อมขอคำอธิบาย ถึงสาเหตุที่มีคำสั่งปลดดังกล่าว

สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ยืนยันว่า ไม่ทราบว่าเอกสารดังกล่าวมาจากไหน และมีคำสั่งปลดนี้ได้อย่างไร  โดย สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เล่าว่าได้รับหนังสือคำสั่งแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดจำนวน 30 รูปจริง แต่เรื่องคำสั่งปลดไม่ได้รับรู้ และไม่รู้ว่าเอกสารคำสั่งปลด 3 พระสังฆาธิการนั้นมาจากไหน น่าจะมาทีหลัง

ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด
สมเด็จพระมหาวีรวงศ์

มส.ก็ไม่รู คำสั่งปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดมาจากไหน

คณะกรรมการมส. เอง ก็ไม่มีใครรู้ว่า มีหนังสือถอดถอนพระเทพสารเมธี  ซึ่งสมเด็จพระสังฆราชก็ไม่ได้เป็นผู้ทูลเสนอ  ยืนยันว่า ในวันนั้นมีการแต่งตั้งเพียง 30 รูป แต่ไม่รู้ว่ามีคำสั่งถอดถอนออกมา และทางสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ได้ขอให้คณะสงฆ์ธรรมยุตอยู่นิ่ง ๆ ไปก่อน โดยกำลังดำเนินการตรวจสอบแก้ไข เนื่องจากอยู่ในพระราชอำนาจ

ด้าน พระครูสิทธิวราคม หรือพระอาจารย์นิคม (ธ) เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า คณะสงฆ์ทุกรูปเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น กับเจ้าคุณบัวศรี เพราะไม่เป็นธรรมต่อกระบวนการถอดถอน การแสดงออกที่ผ่านมาในการคัดค้านมติ มส. ก็เกิดขึ้น เพื่อลดความขัดแย้งกับมส. แต่ยังคงต้องการความชัดเจนในทางแก้ไข

ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด

ที่ประชุมคณะสงฆ์กาฬสินธุ์ มีมติที่จะติดตามผลว่า กรรมการ มส. จะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร และต้องการทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่า เกิดจากสาเหตุอะไร เพราะเชื่อว่ามีกระบวนการจ้องล้มล้างศาสนา ที่เป็นเสาหลักของประเทศ จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาเป็นการด่วน

ทั้งนี้ รายงานข่าว ระบุด้วยว่า กระบวนการล่ารายชื่อถอดถอน ยังคงมีการดำเนินการต่อไป ที่มีการเปิดออนไลน์และมีการลงชื่อ ปรากฎยังมีประชาชนทยอยมาลงชื่อกันในทุกอำเภอแ ละหลายจังหวัด เพื่อนำ 100,000 รายชื่อ ถวายฎีกา

ขณะที่ญาติธรรมกาฬสินธุ์ส่วนหนึ่ง ได้ทำหนังสือเพื่อเข้าขอความเป็นธรรม ต่อคณะกรรมาธิการศาสนา และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่สภาผู้แทนในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค.) ด้วย

ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด

ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo