General

ผบ.ตร.แถลงนโยบายปี 65 มุ่งจัดการ ‘โกงออนไลน์’ ทำโพลสำรวจ ‘ความพอใจประชาชน’

“ผบ.ตร.” มอบนโยบายตำรวจปี 2565 เน้นกำจัดอาชญากรรมไซเบอร์-ยาเสพติด จ่อส่งรองสารวัตร-รองผู้กำกับอบรมเพิ่มความรู้  เตรียมทำโพลสำรวจความพอใจประชาชน ที่มีต่อตำรวจในโรงพักต่าง ๆ 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จัดการประชุมมอบนโยบายการบริหารราชการ ประจำปี 2565 ให้กับนายตำรวจระดับผู้บังคับการ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังทั่วประเทศ เพื่อกำหนดแนวทาง และแผนการปฏิบัติราชการ 1 ปีที่ผ่านมา ปรับหลายอย่าง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า นโยบายปีหน้าจะเน้นย้ำการทำคดีที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดทางไซเบอร์ หรือโซเชียลมีเดีย เพราะจากการดำเนินคดีกว่า 1 ล้านคดี ตัวเลขการทำผิดโซเชียลมีจำนวนหลักพันคดี พร้อมยอมรับว่า การทำงานทางโซเชียลมีความยากลำบาก คือ การพิสูจน์ตัวตนผู้กระทำความผิด

606163

สำหรับมาตรการเชิงรุก คือ การจัดซื้ออุปกรณ์ที่ทันสมัย นำบุคลากรระดับรองสารวัตรถึงรองผู้กำกับ ไปอบรมเพิ่มความรู้เทคนิคการพิสูจน์ตัวตน กับผู้กระทำความผิด เพราะปัจจุบันความยากของคดีโซเชียล คือ การพิสูจน์ตัวตนของผู้กระทำความผิด

โดยนายตำรวจระดับรองสารวัตร ถึงรองผู้กำกับ จะเป็นกำลังสำคัญที่เข้ามาช่วยคลี่คลายคดีทางไซเบอร์ได้ในอนาคต รวมทั้งการให้ความรู้กับประชาชน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมทางไซเบอร์

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำเรื่องยาเสพติด เตรียมสร้างสถานบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด โดยจะมีการนำเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์มาใช้กับผู้ถูกบำบัด และจะทำการวัดผล โดยการคืนประชาชนสู่สังคมให้ได้มากที่สุด ถือเป็นดัชนีชี้วัดว่าจะมีผลสำเร็จหรือไม่

ในปี 2565 ยังจะให้มีการทำโพลสำรวจความพึงพอใจของประชาชน ที่มีต่อตำรวจในโรงพักต่าง ๆ วัดความพึงพอใจว่า ประชาชนมีปฏิกิริยากับตำรวจอย่างไรบ้าง

สำหรับการลงโทษตำรวจที่ทำผิด เตรียมใช้ยาแรง โดยมอบหมายให้จเรตำรวจแห่งชาติ มีอำนาจดำเนินการได้ทันที โดยไม่ต้องมาถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ทั้งยังสั่งให้มีการดูแลเรื่องของสวัสดิการตำรวจและครอบครัว เน้นย้ำผู้บังคับบัญชาให้ดูแลอย่างใกล้ชิด หลังจากมีข้อมูลพบว่า ตำรวจทั่วประเทศกว่า 200,000 นาย มียอดหนี้รวมกันแล้วกว่า 200,000 ล้านบาท

ส่วนตำรวจที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานต่าง ๆ ในปีนี้ ก็จะมีผลต่อการแต่งตั้ง โดยจะเสนอไปยัง ก.ตร.ว่า เมื่อนายตำรวจไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานต่าง ๆ ก็จะไม่ได้รับการพิจารณาแต่งตั้ง

สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้จเรตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้กำกับ ดูแล และบริหารราชการในการสั่งการ และปฏิบัติราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดังนี้

  1. งานจเรตำรวจ มอบหมายให้ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ
  2. งานสืบสวนสอบสวน มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
  3. งานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม มอบหมายให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
  4. งานกฎหมายและคดี มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
  5. งานกิจการพิเศษ มอบหมายให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
  6. งานความมั่นคง มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
  7. งานบริหาร มอบหมายให้ พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo