General

น้ำท่วมทางรถไฟ!! รฟท.ประกาศงดเดินรถสายอีสานรวม 8 ขบวน

“การรถไฟฯ” ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ประกาศงดเดินขบวนรถรวม 8 ขบวน เพื่อความปลอดภัยตั้งแต่ 29 ก.ย.นี้

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ทางการรถไฟฯ ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ (สายหนองคาย) จากเหตุน้ำท่วมทางรถไฟในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ (สายหนองคาย) ระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์ – จัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ จนทำให้ขบวนรถไม่สามารถเดินรถผ่านได้

น้ำท่วมทางรถไฟ

ล่าสุดการรถไฟฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธาและฝ่ายการอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ลงพื้นที่สำรวจสภาพความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมทางรถไฟ ระบบราง และระบบอาณัติสัญญาณ และกำจัดสิ่งปฏิกูลที่มากับกระแสน้ำให้ออกจากเส้นทางรถไฟและบริเวณคอสะพาน

ทั้งนี้ ในการสำรวจเบื้องต้นพบว่า เส้นทางรถไฟบริเวณสถานีจัตุรัส ระดับน้ำเริ่มลดลงต่ำกว่าระดับหินรองรางแต่ยังมีน้ำท่วมขังในบางช่วง รวมถึงพบคอสะพานชำรุดเสียหายระยะทาง 30 เมตร ระหว่างสถานีบ้านเหลื่อม – หนองพลวง และเกิดน้ำเซาะคันดินสูญหายระยะทาง 700 เมตร ระหว่างสถานีห้วยยายจิ๋ว – บำเหน็จณรงค์ ส่วนสถานีโนนสูง ระดับน้ำท่วมสันราง และมีกระแสน้ำค่อนข้างแรงไหลผ่านเส้นทางรถไฟระหว่างสถานีโนนสูง – บ้านดงพลอง จังหวัดนครราชสีมา

น้ำท่วมทางรถไฟ

การรถไฟฯ จึงมีความจำเป็นต้องงดเดินขบวนรถ รวมทั้งสิ้น 8 ขบวน ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ดังนี้

ปรับขบวนรถไฟดังนี้

  1. ขบวนรถด่วนที่ 75/76 กรุงเทพ – หนองคาย – กรุงเทพ
  2. ขบวนรถท้องถิ่นที่ 433/434 ชุมทางแก่งคอย – ชุมทางบัวใหญ่ – ชุมทางแก่งคอย
  3. ขบวนรถท้องถิ่นที่ 415/418 นครราชสีมา – หนองคาย – นครราชสีมา
  4. ขบวนรถท้องถิ่นที่ 429/430 นครราชสีมา – ชุมทางบัวใหญ่ – นครราชสีมา

น้ำท่วมทางรถไฟ

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ เฝ้าระวังสังเกตการณ์ระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเร่งระดมเจ้าหน้าที่จัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ซ่อมบำรุงทาง เพื่อเข้าพื้นที่ดำเนินการทันทีดำเนินการปรับปรุงสภาพทางและระบบอาณัติสัญญาณให้สามารถเปิดทาง และกลับมาให้บริการเดินรถโดยเร็วที่สุดหลังระดับน้ำลดจนอยู่ในระดับที่ปลอดภัย

น้ำท่วมทางรถไฟ น้ำท่วมทางรถไฟ

ภาพจากการ รถไฟแห่งประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo