General

เตือนชาวบางระกำ-พรหมพิราม พิษณุโลก เตรียมรับน้ำหลากจากสุโขทัย

กรมชลฯ แจ้งเตือนประชาชนพื้นที่ อ.บางระกำ – พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เตรียมรับน้ำหลากจากสุโขทัย แม่น้ำยมสายหลัก ปริมาณน้ำเพิ่มต่อเนื่อง

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากอิทธิพลร่องมรสุม พาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังแรงที่อ่อนกำลังจาก พายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลทำให้ประเทศไทย ตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

น้ำหลาก

โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ที่ยังมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำท่าในลำน้ำแม่มอกและคลองแม่รำพัน เพิ่มสูงขึ้นไหลเข้าท่วมพื้นที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม อ.บ้านด่านลานหอย และอ.เมืองสุโขทัย ฝั่งขวาของแม่น้ำยม และอ.สวรรคโลก

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม ปัจจุบัน(27 ก.ย. 64) ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมตอนบนบริเวณ อ.ศรีสัชนาลัย มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 233.50 ลบ.ม/วินาที มีแนวโน้มลดลง

ในขณะที่ กรมชลประทาน ได้ใช้ประตูระบายน้ำ(ปตร.)แม่น้ำยม(บ้านหาดสะพานจันทร์) ในการหน่วงน้ำไว้ด้านเหนือประมาณ 15.30 ล้าน ลบ.ม. และควบคุมการระบายน้ำผ่านปตร.บ้านหาดสะพานจันทร์ ลงสู่ด้านท้ายบริเวณ อ.เมืองสุโขทัย 136 ลบ.ม/วินาที

ประพิศ จันทร์มา

ทั้งนี้ เพื่อให้น้ำจากลำแม่มอกและคลองแม่รำพัน รวมถึงน้ำที่มาจาก อ.พรานกระต่าย จ. กำแพงเพชร และ อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ไหลลงแม่น้ำยมทางด้านเหนือและด้านท้ายของประตูระบายน้ำยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย ได้สะดวกมากขึ้น ก่อนจะไหลลงสู่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ในลำดับต่อไป

ปัจจุบัน แม่น้ำยมสายหลัก ที่สถานีวัดน้ำ Y.64 อ.บางระกำ ระดับน้ำ สูงกว่าตลิ่ง 0.44 เมตร มีน้ำไหลผ่าน 421.60 ลบ.ม/วินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมสายหลัก บริเวณ อ.บางระกำ และ แม่น้ำสายเก่า-คลองเมม-คลองบางแก้ว อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ มีระดับเพิ่มสูงขึ้น มีแนวโน้มที่จะเอ่อล้นตลิ่งได้

น้ำท่วม 2

โครงการชลประทานพิษณุโลก ได้ประสานไปยังจังหวัดพิษณุโลกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำยม แม่น้ำยมสายเก่า และคลองเมม-คลองบางแก้ว ระวังน้ำหลาก และเตรียมขนของขึ้นที่สูง ขนย้ายสัตว์เลี้ยง ที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ และ ติดตามข่าวสาร สถานการณ์น้ำ สภาพภูมิอากาศ จากทางหน่วยราชการอย่างใกล้ชิดด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo