General

อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ‘ไม่แตก’ ยันแค่ล้น เร่งระบายน้ำเพิ่ม

กรมชลประทาน ยืนยัน อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ไม่แตก ไม่ชำรุด แต่น้ำล้นสปิลเวย์ เพราะปริมาณน้ำเกินความจุอ่างที่รองรับได้ เร่งระบายน้ำออก

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรณีมีข่าวอ่างเก็บน้ำ ลำเชียงไกร ตอนล่าง จ.นครราชสีมา แตกนั้น ไม่เป็นความจริง โดยยืนยันว่า ขณะนี้อ่างลำเชียงไกร ไม่ได้แตก แต่เป็นภาพน้ำล้นออกจากอ่าง โดยที่ตัวอ่างไม่ได้ชำรุด

อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร
อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร

สำหรับจุดที่เกิดปัญหา คือ จุดที่มีไซด์งานก่อสร้าง อาคาร และทางระบายน้ำ โดยผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างไปได้แล้ว 70% ขณะก่อสร้างมีฝนตกหนัก และน้ำจากตัวอ่างลำเชียงไกร มีปริมาณน้ำเกินความจุอ่าง ทำให้น้ำล้นสปินเวย์ มาสมทบกับตรงจุดก่อสร้าง

นอกจากนี้ ในช่วงการก่อสร้างใช้ทำนบดินกั้นขวางทางน้ำ เมื่อน้ำมากจึงกัดเซาะทำนบดินไซด์ก่อสร้าง ชำรุด น้ำจึงไหลลงตรงที่ก่อสร้างทางระบายน้ำ ซึ่งทำให้ดูเหมือนตัวอ่างชำรุด จริงๆ แล้วไม่ใช่

ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล
ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล

ด้านนายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผอ.โครงการชลประทานครูราชสีมา กล่าวว่า อ่างฯลำเชียงไกร มีปริมาณน้ำใน 41.96 ล้าน ลบ.ม.หรือ 151.49 % ของขนาดความจุที่ระดับเก็บกัก 27.70 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเกินระดับเก็บกักสูงสุด

ขณะเดียวกัน มีน้ำส่วนเกินไหลล้นผ่านทางระบายน้ำล้นฉุกเฉิน เนื่องจากมีปริมาณน้ำท่าจากลุ่มน้ำลำเชียงไกร ตอนบน อ.เทพารักษ์ และ อ.ด่านขุนทด จำนวนมากไหลลงสู่ อ่างเก็บน้ำ ตอนล่าง

อ่าง1

ขณะที่ นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้แจ้งทุกอำเภอว่า อ่างลำเชียงไกร ตอนล่าง จะต้องระบายน้ำเพิ่มอีกมากตั้งแต่วันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา

ดังนั้น ขอให้อำเภอท้ายอ่าง ตั้งแต่ อ.โนนไทย โนนสูง เมือง พิมาย แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำและที่ลุ่มต่ำ ให้เก็บทรัพย์สินสิ่งของจำเป็นขึ้นไว้ที่สูงขึ้น และระวังติดตามมวลน้ำไหลเชี่ยวแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo