General

กทม.พร้อมจ่ายชดเชย ลิฟต์ผู้พิการ สถานีบีทีเอส ล่าช้า ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด

กรุงเทพมหานคร ยินดีจ่ายชดเชย กรณีติดตั้งลิฟต์ผู้พิการ สถานีรถไฟฟ้า ล่าช้า ไม่เสร็จตามกำหนด ขณะที่ส่วนต่อขยาย ติดตั้งครบแล้ว

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ((กทม.) เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร น้อมรับ และยินดีปฏิบัติตามคำตัดสิน ของศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้ กทม. ชดใช้ค่าเสียหาย กรณีจัดทำลิฟต์ผู้พิการที่สถานีไฟฟ้าบีทีเอสไม่แล้วเสร็จตามกำหนด

ลิฟต์

ทั้งนี้ สำนักการจราจรและขนส่ง จะประสานสำนักงบประมาณ กทม. เพื่อพิจารณาจัดสรรงบประมาณเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ ตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดต่อไป

ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างลิฟต์คนพิการที่สถานีบีทีเอส ในส่วนสัมปทาน ระยะที่ 1 เมื่อปี 2558 จำนวน 52 ตัว ได้จัดให้มีลิฟต์ให้บริการครบทุกสถานี แต่ยังไม่ครบทั้ง 2 ฝั่งสถานี

นายประพาสกล่าวว่า ระหว่างการก่อสร้างลิฟต์ ระยะที่ 1 พบปัญหาอุปสรรคหลายประการ เช่น การกีดขวางของระบบสาธารณูปโภคบริเวณตำแหน่งก่อสร้างลิฟต์ ข้อจำกัดด้านระยะเวลาดำเนินงาน เป็นต้น

สัญลักษณ์ลิฟท์คนพิการ

ดังนั้น จึงส่งผลให้การดำเนินงานล่าช้า ซึ่ง กทม. ได้ทยอยเปิดให้บริการลิฟต์ ระยะที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2560 และเปิดให้บริการครบทั้ง 52 ตัว เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2561

สำหรับสัมปทานอีก 19 ตัว ในระยะที่ 2 ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อหาผู้รับจ้างต้องดำเนินการถึง 3 ครั้ง จึงได้ตัวผู้รับจ้าง รวมแล้วใช้เวลาจัดหาผู้รับจ้างประมาณ 2 ปีครึ่ง และเริ่มก่อสร้างลิฟต์ระยะที่ 2 เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 ระยะเวลาดำเนินการ 450 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 15 ตุลาคม 2564 คาดพร้อมเปิดให้บริการภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo