General

ช่วยน้ำท่วม กรมอนามัย ส่งชุด ‘นายสะอาด’ 1,000 ชุด มอบผู้ประสบภัย

กรมอนามัยจัดชุด “นายสะอาด” 1,000 ชุด มอบศูนย์อนามัยลงพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยให้ความช่วยเหลือ ให้ความรู้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วม นบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากพายุดีเปรสชัน “โกนเซิน” กรมอนามัยได้จัดส่ง “ชุดนายสะอาด” จำนวน1,000 ชุด

นายสะอาด

ทั้งนี้ ภายในประกอบด้วย ถุงดำขนาดเล็ก ถุงดำขนาดใหญ่ หยดทิพย์ เจลล้างมือ สารส้มก้อน น้ำยาล้างจานถุงซิปล็อค และเอกสารคำแนะนำต่าง ๆ พร้อมสาธิตวิธีการใช้ ให้กับพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย

สำหรับการช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมที่ผ่านมา กรมอนามัยได้มอบหมายให้ ศูนย์อนามัยทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร และอุปกรณ์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม รองรับกรณีที่เกิดอุทกภัยในพื้นที่เสี่ยง เช่น การจัดการสุขาภิบาลอาหารการจัดการขยะ จัดหาน้ำสะอาด และชุดนายสะอาด

นพ.สุวรรณชัย 1
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

ปัจจุบัน มีศูนย์อนามัยลงพื้นที่ดำเนินการช่วยเหลือ อาทิ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา ศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก และศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมาร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคก เป็นต้น

การดำเนินการจะลงพื้นที่ช่วยเหลือ และให้ความรู้แก่ประชาชน เกี่ยวกับวิธีดูแลสุขภาพตนเอง พร้อมมอบสิ่งสนับสนุน ได้แก่ ชุดอาหารแห้ง อุปกรณ์ชุดบรรเทาสาธารณภัย อุทกภัยและชุดนายสะอาด เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนให้ปลอดภัย และป้องกันโรคที่มากับอาหารและน้ำที่ไม่สะอาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo