General

ไม่ใช่แค่ไทย! กต. แจง ญี่ปุ่นเตือนก่อการร้ายทั่วอาเซียน ‘ตำรวจ’ ยัน ไร้ก่อเหตุ

กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงกรณีสถานทูตญี่ปุ่น เตือนคนญี่ปุ่นในไทยระวังเหตุก่อการร้าย ระบุเป็นคำสั่งตรงจากรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ไม่ได้ระบุที่มาข้อมูล ชี้ยังเตือนในหลายชาติทั่วอาเซียน ขณะตำรวจ ชี้ เป็นการแจ้งเตือนตามรอบปกติ ฝ่ายความมั่นคงยืนยัน ไม่มีสิ่งบ่งชี้ถึงการก่อเหตุ 

จากกรณี ที่มีรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ส่งอีเมลเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (12 ก.ย.)  แจ้งเตือนชาวญี่ปุ่นในประเทศไทย ให้ระมัดระวัง อาจเกิดเหตุระเบิดพลีชีพ โจมตีสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกันอาทิ ร้านอาหาร โรงแรม ขนส่งสาธารณะ ตลาด สถานที่ท่องเที่ยว และ ศาสนสถานต่างๆ  โดยขอให้หลีกเลี่ยงสถานที่เหล่านี้ แต่ถ้าทำไม่ได้ ขอให้ใช้เวลาน้อยที่สุดเมื่อไปสถานที่เหล่านี้ และถ้าเผชิญเหตุก่อการร้าย ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำหน่วยงานท้องถิ่นนั้น

ล่าสุด วันนี้ (13 ก.ย.) นายธานี แสงรัตน์ โฆษก กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบเบื้องต้น กับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยแล้ว ได้ความว่า คำเตือนดังกล่าวเป็นการส่งอีเมลนี้ ไปยังคนญี่ปุ่นในไทย และเป็นคำสั่งที่ได้รับมาจากกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

ก่อการร้าย

อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ไม่ได้ทราบข้อมูลที่มากไปกว่านี้ และกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นก็ไม่ได้ระบุที่มาของข้อมูลดังกล่าว

การตรวจสอบยังพบว่า กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น สั่งการให้ส่งข้อมูลเหล่านี้ไปยังคนญี่ปุ่น ที่อยู่ในภูมิภาคแถบนี้ ไม่ใช่เฉพาะไทย ซึ่งเท่าที่สถานทูตญี่ปุ่นในไทยทราบมีสิงคโปร์ เมียนมา และอินโดนีเซียด้วย

สำหรับคำเตือนระวังเหตุก่อการร้ายในอาเซียนของรัฐบาลญี่ปุ่น มีขึ้นหลังหลายฝ่ายเริ่มแสดงความกังวลว่า สถานการณ์โลกในช่วงนี้ อาจทำให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความเสี่ยงถูกโจมตีจากการก่อการร้ายมากขึ้น

ก่อการร้าย

แจ้งเตือนก่อการร้ายตามวงรอบปกติ

ทางด้าน  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นการแจ้งเตือนตามวงรอบตามปกติ และได้รับการยืนยันจากฝ่ายความมั่นคง และกองบัญชาการตำรวจสันติบาลว่า ยังไม่มีสิ่งบ่งเหตุใดว่า จะเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดลักษณะของการก่อการร้ายขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงกับตำรวจสันติบาลยืนยันว่ายังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าจะเกิดเหตุลักษณะแบบนี้ในประเทศไทย จึงขอให้ใช้ชีวิตตามปกติ ที่ผ่านมาทางการไทยได้เฝ้าระวังอยู่แล้ว และแลกเปลี่ยนด้านข่าวกรองตลอดเวลา จึงไม่ต้องเป็นกังวล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo