General

สำนักพุทธฯ แจง พระมหาไพรวัลย์ พระมหาสมปอง ไลฟ์สด หากเผยแผ่ศาสนา ถือเป็นเรื่องดี

สำนักพุทธฯ แจงแล้ว พระมหาไพรวัลย์ พระมหาสมปอง ไลฟ์สนทนาธรรม หากเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา ถือเป็นเรื่องดีอยู่แล้ว ส่วนเหมาะสมหรือไม่ ต้องให้เจ้าอาวาส พิจารณา

นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และโฆษก พศ. เปิดเผยกรณีพระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก มีผู้รับชมพร้อมกันสูงถึงกว่า 2 แสนคน และมีเสียงสะท้อนถึงความเหมาะสมหรือไม่ ว่า เป็นหน้าที่ของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ หรือเจ้าอาวาส ที่เป็นผู้บังคับบัญชาขั้นต้นของพระทั้ง 2 รูป

สำนักพุทธฯ

ทั้งนี้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 บัญญัติไว้ชัดเจนในมาตรา 38 ว่า เจ้าอาวาสมีหน้าที่อบรมบ่มนิสัยบรรพชิตและคฤหัสถ์ ให้ตั้งอยู่บนความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา และหากบรรพชิตและคฤหัสถ์ไม่อยู่ในโอวาทของเจ้าอาวาส เจ้าอาวาสสามารถขับไปเสียจากวัดได้

ขณะที่ตนมองว่า การเผยแผ่พระพุทธศาสนา ถือเป็นเรื่องดีอยู่แล้ว เพราะสังคมเราต้องการให้พระนำหลักธรรมคำสอนสู่สังคม เพื่อให้ทุกคนมีหลักธรรมประจำใจในการดำรงชีวิต ไม่ให้เกิดความผิดพลาดและสร้างความเดือนร้อนต่อสังคม

แต่สิ่งสำคัญในความเป็นพระภิกษุสงฆ์คือ ความสำรวมในความเป็นสงฆ์ ซึ่งตนเชื่อว่าประชาชนสามารถพิจารณาได้เองว่า พระทั้ง 2 รูป ที่เผยแผ่พุทธศาสนาผ่านไลฟ์นั้น มีความเหมาะสมหรือไม่

สิปป์บวร แก้วงาม
สิปป์บวร แก้วงาม

ล่าสุด พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า

“อนุโมทนาขอบคุณท่าน ผอ. สำนักงานพุทธ และท่านรอง ผอ. ที่ให้ความเป็นธรรมกับพระตัวเล็กๆ ทั้ง 2 รูป #รักสำนักพุทธมาก ปล.

ยินดีมากๆ นะ หากสำนักพุทธฯ จะให้อาตมาช่วยโปรโมทโครงการหรือกิจกรรมทางศาสนาใด ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo