General

ลูกจ้างต้องรู้!!น้ำท่วมไปทำงานไม่ได้ ไม่ถือว่าขาดงาน โดนเลิกจ้างต้องได้ค่าชดเชย

ฝนตกหนัก น้ำท่วมหลายพื้นที่ กสร. ชี้แจงสิทธิลูกจ้าง ที่ประสบภาวะน้ำท่วมไปทำงานไม่ได้ ไม่ถือเป็นการขาดงาน หรือละทิ้งหน้าที่ หากนายจ้างเลิกจ้างต้องจ่ายค่าชดเชย

นางโสภา เกียรตินิรชา รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและโฆษกกรม (กสร.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนัก ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมในหลายพื้นที่ จนส่งผลให้ลูกจ้างไม่สามารถเดินทางเข้าทำงาน ในสถานประกอบกิจการของนายจ้างได้นั้น นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้กำชับให้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ดูแลสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง ในพื้นที่ที่ไม่สามารถทำงานได้ เพราะประสบภาวะน้ำท่วม

น้ำท่วมไปทำงานไม่ได้

การที่ลูกจ้างไม่สามารถเดินทางไปทำงานในสถานประกอบกิจการของนายจ้างได้ เพราะเกิดน้ำท่วมถนนสาธารณะ ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ ไม่ใช่ความผิดของลูกจ้าง จึงไม่ถือว่าลูกจ้างขาดงาน หรือละทิ้งหน้าที่ นายจ้างจะนำมาเป็นเหตุลงโทษวินัยออกหนังสือเตือนรวมถึงเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยไม่ได้

ทั้งนี้ หากนายจ้างเลิกจ้างต้องจ่ายค่าชดเชย ลูกจ้างที่ประสบปัญหาการเดินทาง ไม่อาจไปทำงานได้ชั่วคราว ควรมีการแจ้งให้นายจ้าง หรือหัวหน้างานทราบทันที เพื่อให้นายจ้างได้จัดเตรียมลูกจ้างอื่นทำงานแทน หรือบริหารจัดการ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย แก่กิจการของนายจ้างด้วย

โสภา เกียรตินิรชา
โสภา เกียรตินิรชา

นอกจากนี้ จากสถานการณ์การประสบภัยธรรมชาติ ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการของสถานประกอบกิจการหลายแห่ง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหาข้อขัดแย้ง และการเลิกจ้าง การแก้ไขปัญหาแรงงานในภาวะเช่นนี้ สมควรที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องพูดคุยกันด้วยเหตุผล ร่วมมือกันเพื่อให้เกิดความสงบสุขด้านแรงงาน ซึ่งระบบแรงงานสัมพันธ์ที่ดี จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำมาซึ่งความสงบสุขดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo