General

กคช.เปิดตลาดเคหะประชารัฐเทพประสิทธิ์พัทยา

พลเอกณัฐติพล กนกโชติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดตลาดเคหะประชารัฐชวนเดินเพลินใจพัทยา(เทพประสิทธิ์) พร้อมมอบป้ายตลาดเคหะประชารัฐให้กับ นายธัชพงษ์ คติวานิช รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองพัฒนา จำกัด

โดยมี นายวิสิษฎ์ พวงเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และ ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ(กคช.) ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานดังกล่าว ณ บริเวณตลาดเคหะประชารัฐชวนเดินเพลินใจเทพประสิทธิ์ (พัทยา) ถนนเทพประสิทธิ์ ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

พลเอก ณัฐติพล กนกโชติ
พลเอก ณัฐติพล กนกโชติ

พลเอกณัฐติพล กล่าวถึงความเป็นมาโครงการตลาดเคหะประชารัฐของการเคหะแห่งชาติว่า เป็นการดำเนินนโยบายภายใต้โครงการตลาดประชารัฐของรัฐบาล ที่ต้องการสร้างโอกาสสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับประชาชนและภาคีเครือข่าย พร้อมการพัฒนาเชิงบูรณาการ โดยใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ผ่านมิติของคน ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากไทยแลนด์ 4.0 มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งสนองตอบวิสัยทัศน์ในกรอบยุทธศาสตร์ 20 ปี ของรัฐบาล

ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2560 เห็นชอบให้การเคหะแห่งชาติเข้าร่วมโครงการตลาดประชารัฐร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และเครือข่าย 18 หน่วยงาน จัดเป็นตลาดประเภทที่ 10 ภายใต้ชื่อโครงการ “ตลาดเคหะประชารัฐ” โดยยกระดับ การพัฒนาตลาดชุมชนของการเคหะแห่งชาติ สู่ตลาดเคหะประชารัฐกระจายอยู่ในชุมชนต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาค 93 ตลาด รวม 9,900 แผงร้านค้า ซึ่งขับเคลื่อนร่วมกับภาคีต่างๆ ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ สถาบันการเงิน ผู้อยู่อาศัยในชุมชนของการเคหะแห่งชาติ ชุมชนใกล้เคียง และประชาชนทั่วไป

thumbnail 1543581470383
เปิดตลาดประชารัฐเทพประสิทธิ์พัทยา

ในปี 2561 ที่ผ่านมา การเคหะแห่งชาติได้กำหนดประเภทโครงการตลาดเคหะประชารัฐออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ตลาดเคหะประชารัฐชวนเดินเพลินใจ เป็นตลาดนัดชุมชนที่พัฒนาตามความต้องการของผู้อยู่อาศัยในชุมชน รูปแบบแผงร้านค้าเป็นลักษณะชั่วคราว เคลื่อนย้ายสะดวก จัดให้มีขึ้นเฉพาะในพื้นที่และวันที่กำหนดเท่านั้น มีโครงการนำร่องคือ ตลาดบวรร่มเกล้า ตลาดเคหะประชารัฐชุมชนสุขใจ เป็นตลาดสดชุมชน จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค และบริการ มีอาคารโรงเรือนถาวรอยู่ในพื้นที่ที่การเคหะแห่งชาติจัดไว้ให้เปิดขายเป็นประจำทุกวัน

จัดทำโครงการนำร่อง คือ ตลาดนนทบุรี (วัดกู้ 2) ตลาดพหลโยธิน กม.44 และ ตลาดเคหะประชารัฐพลาซ่า (Mini Mall) เป็นตลาดที่มีอาคารโรงเรือนถาวร จำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค และบริการในรูปแบบศูนย์การค้า ทั้งการค้าปลีก ค้าส่ง ออนไลน์ สินค้าแฟชั่น โดยมีตลาดเยส บางพลี เป็นโครงการนำร่อง

thumbnail 1543581471776
เปิดป้ายตลาดประชารัฐเทพประสิทธิ์พัทยา

ตลาดทั้ง 3 ประเภทมีคุณสมบัติสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ในการพิจารณาตลาดมาตรฐานที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด 6 ด้าน คือ ด้านสุขลักษณะทั่วไป ด้านการจัดการน้ำเสีย ด้านการจัดการขยะมูลฝอย ด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ด้านผู้จำหน่ายสินค้า และด้านการมีส่วนร่วมของผู้ค้าและผู้ซื้อ

เตรียมขยายอีก 4 ตลาดในปี 62

ส่วนการดำเนินงานในปี 2562 การเคหะแห่งชาติ มีแผนจะขยายผลเพิ่มเติมอีก 4 ตลาด คือ ตลาดเคหะประชารัฐชุมชนสุขใจ (เกรียงไกร – ร่มเกล้า) จังหวัดกรุงเทพฯ ตลาดเคหะประชารัฐชวนเดินเพลินใจเทพประสิทธิ์ (พัทยา) จังหวัดชลบุรี ตลาดเคหะประชารัฐชวนเดินเพลินใจ(โคราช) จังหวัดนครราชสีมา และตลาดเคหะประชารัฐ(ชุมชนสุขใจ) บ้านเอื้ออาทรหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สำหรับตลาดเคหะประชารัฐชวนเดินเพลินใจเทพประสิทธิ์ (พัทยา) หรือตลาดเคหะเซ็นเตอร์ ตั้งอยู่บริเวณถนนเทพประสิทธิ์ ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี มีพื้นที่ตลาด 6 ไร่ พื้นที่จอดรถ 7 ไร่ แผงร้านค้า 750 – 800 แผง ประกอบด้วย ร้านอาหาร 150 – 200 ร้าน และร้านค้าทั่วไป 500 – 600 ร้าน โดยบริษัท เมืองพัฒนา จำกัด ได้เช่าพื้นที่จัดประโยชน์ของการเคหะแห่งชาติดำเนินการจัดตั้งตลาดเคหะเซ็นเตอร์ มีจุดแข็งของตลาดคือ นำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการควบคุมการรับชำระค่าเช่าพื้นที่ขายสินค้า

thumbnail 1543581396619
เปิดตลาดประชารัฐเทพประสิทธิ์พัทยา

โดยบริษัทเป็นผู้คิดค้นและพัฒนาโปรแกรมขึ้นเป็นแห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย เพื่อใช้ควบคุมดูแลกิจการ รวมถึงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดในการประชาสัมพันธ์ลงสื่อต่างๆ ในเมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี เพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบอย่างแพร่หลาย

อีกทั้งยังมีจุดบริการแลกเปลี่ยนเงินตรา สามารถรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ สลับหมุนเวียนกันมาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าอย่างไม่ขาดสาย การเคหะแห่งชาติ เล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดดังกล่าว จึงได้ประสานความร่วมมือกับ บริษัท เมืองพัฒนา จำกัด ต่อยอดเป็น “ตลาดเคหะประชารัฐชวนเดินเพลินใจเทพประสิทธิ์ (พัทยา)” พร้อมมอบป้ายตลาดอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและแหล่งรวมสินค้าในชีวิตประจำวัน จำหน่ายในราคาย่อมเยา ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในชุมชน

Avatar photo