General

‘บช.น.’ สรุปม็อบ 29 ส.ค. จับผู้ชุมนุม 29 ราย ยึดระเบิด-อาวุธเพียบ!!

ตำรวจสรุปม็อบ 29 สิงหาคม จับผู้ชุมนุม 29 ราย ยึดระเบิดปิงปอง-ระเบิดแสวงเครื่อง-อาวุธเพียบ เผยช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการ ตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) มีม็อบ 29 สิงหาคม โดยมีการชุมนุม 3 กลุ่ม คือ กลุ่มไทยไม่ทน, กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชน และกลุ่มก่อเหตุวุ่นวายบริเวณแยกดินแดงที่ไม่ใช่การชุมนุม ซึ่งก่อเหตุจนถึงเวลาประมาณ 21.00 น. และจากการสืบทราบว่าจะมีผู้นำอาวุธเข้ามาใช้ก่อเหตุรุนแรงจึงได้ดำเนินการจัดตั้งจุดตรวจและจุดสกัด ทำให้สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้รวม 29 ราย เป็นชาย 27 ราย และหญิง 2 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นรถจักรยานยนต์ 11 คัน และวัตถุระเบิดจำนวนมาก

ตำรวจ
พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวรนครบาล

“บช.น.พยายามหลักการรักษาความสงบเรียบร้อย ดำเนินการตามยุทธวิธี สมควรแก่เหตุ เลี่ยงพื้นที่ที่เป็นที่พักอาศัยในเวลากลางคืน ซึ่งต้องขอโทษประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย และขอความร่วมมือผู้ที่มีหลักฐานหรือเบาะแสการกระทำผิดให้ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่” พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าว

สำหรับน้ำสีม่วงที่นำมาฉีดใส่ผู้ชุมนุมเมื่อคืนผสมสารเคมีที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่าไม่เป็นอันตราย สามารถนำมาใช้เพื่อเป็นหลักฐานในการติดตามตัวมาดำเนินคดี

ตำรวจ

ยึดของกลางเพียบ

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น.กล่าวว่า เมื่อคืนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดเป็นผู้ใหญ่ 16 ราย เป็นเด็กและเยาวชน 13 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกผู้ปกครองมาสอบสวนหากพบหลักฐานการสนับสนุน ยินยอม หรือปล่อยปละเลยให้เด็กออกมากระทำผิดจะมีโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พร้อมทั้งยึดของกลาง ได้แก่ ระเบิดปิงปองจำนวน 100 กว่าลูก ระเบิดแสวงเครื่องจำนวน 30 กว่าลูก ปะทัดยักษ์ 56 นัด พลุไฟ 44 อัน ลูกหิน ลูกแก้ว และหนังสะติ๊ก

ตำรวจ

ส่วนกรณีมีภาพผู้ชุมนุมใช้อาวุธปืนในก่อเหตุนั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบเพื่อดำเนินคดีต่อไป

“พบว่ามีการนำขวดเครื่องดื่มบำรุงกำลังมาใช้ทำระเบิดเพลิง เผาสาธารณสมบัติ และทำร้ายเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นความผิดอาญาฐานมั่วสุมเกินกว่า 10 คนขึ้นไปก่อเหตุความวุ่นวายในบ้านเมือง ความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ทั้งนี้ การดำเนินคดีในห้วงกรกฎาคมจนถึงปัจจุบัน มีจำนวนคดีทั้งสิ้น 169 คดี ผู้ต้องหา 644 คน สามารถจับกุมได้ 374 ราย มีการออกหมายเรียกแล้ว 160 คนแบ่งเป็นแกนนำ 21 คนและผู้ชุมนุม 139 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo