General

โยงจนได้! ผู้กำกับโจ้ ทรมานผู้ต้องหาเสียชีวิต เพื่อไทย ซัดความล้มเหลว ‘บิ๊กตู่’ ไม่ปฏิรูปตำรวจ

คดีผู้กำกับโจ้ ฉายภาพความรุนแรง เจ้าหน้าที่รัฐทำกับประชาชน โฆษกเพื่อไทย ซัด ประยุทธ์ ไม่ปฏิรูปตำรวจ กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ แต่ไร้ประสิทธิภาพ 

เพจเฟซบุ๊ก “พรรคเพื่อไทย” โพสต์กรณี ผู้กำกับโจ้ ซ้อมทรมานผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต สะท้อนภาพตอกย้ำความรุนแรง ที่เจ้าหน้าที่รัฐทำกับประชาชน บ่งบอกความล้มเหลวของรัฐบาลประยุทธ์ โดยเฉพาะการปฏิรูปตำรวจ ที่ไร้ความคืบหน้า ทั้งที่นายกฯ กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ โดยระบุว่า

ผู้กำกับโจ้

อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจับกุม พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผู้กำกับ สภ.เมืองนครสวรรค์ ซ้อมทรมานผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิตนั้น ถือเป็นการฉายภาพตอกย้ำความรุนแรงที่เจ้าหน้าที่รัฐทำกับประชาชน

ประเทศไทยเป็น 1 ใน 155 ประเทศที่เข้าร่วมให้สัตยาบันต่อ “อนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทรมานและการกระทำอื่นๆ ที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรี”

หากแต่ยังเกิดความรุนแรงซ้ำรายวัน ทั้งการสลายการชุมนุม ที่ขัดต่อหลักสากลอย่างชัดเจน การซ้อมทรมานหรือการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐอีกหลายกรณี ที่ไม่ปรากฎเป็นข่าว

ทั้งหมดคือความล้มเหลวของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ที่เคยประกาศในตอนยึดอำนาจว่าการปฏิรูปตำรวจเป็นภารกิจสำคัญ แต่ถึงตอนนี้ยังนับหนึ่งไม่ถึงร้อย ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการหลายชุด พลเอกประยุทธ์ ที่กุมอำนาจทุกอย่าง เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ซึ่งดูแลกำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แต่ไร้ซึ่งประสิทธิภาพ

เพื่อไทย

ผู้นำแบบนี้เสมือนยิ่งส่งเสริมให้ข้าราชการ ยิ่งกล้ากระทำความผิดบ่อยครั้ง จนเกิดการทุจริตคอร์รัปชัน วิ่งเต้นคดีในหมู่ข้าราชการ

เมื่อเกิดกรณีดังกล่าว ยิ่งทำให้นึกถึงคำพูดที่ว่า นิ้วไหนร้ายตัดทิ้ง คงไม่พอ แม้คนในรัฐบาลได้ออกมายืนยันในวันนี้ว่า พลเอกประยุทธ์ จะเร่งปฏิรูปองค์กรตำรวจด้วยการออก 7 มาตรการเร่งด่วน

แต่สิ่งที่ต้องทำคือ การยุติอำนาจฉ้อฉลในระบบราชการทั้งหมดที่กำลังเบ่งบาน ต้องรื้อถอนวัฒนธรรมองค์กร ให้ปลอดการใช้เส้นสาย ซื้อขายตำแหน่ง ยุติการซ้อมทรมาน การรีดไถ เจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยสามารถปฏิเสธคำสั่งที่มิชอบได้

ทุกครั้งเมื่อมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น พลเอกประยุทธ์ จะขึงขังสั่งการ เพราะกระแสสังคมกดดัน อย่างกรณีกราดยิงที่โคราช เมื่อต้นปี 2563 ทั้งขบวนการมีใครต้องรับผิดถูกลงโทษหรือยัง หลายเรื่องหายเข้าไปในกลีบเมฆ เละเทะทั้งระบบ เพราะผู้นำไร้ประสิทธิภาพ และไม่มีศักยภาพควบคุมดูแลได้ แล้วประชาชนจะหวังพึ่งอะไรได้จากข้าราชการและรัฐบาลแบบนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo