General

‘ประเสริฐ’ บุก ‘ปปช.’ ยื่นสอบ ‘ยิ่งลักษณ์-อดีตเลขาฯ กสทช.’ ชี้อาจทุจริตใบอนุญาต ‘ดาวเทียมไทยคม’

“ประเสริฐ อภิปุญญา” อดีตกรรมการติดตามประเมินผล “กสทช.” บุกร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” พร้อมกับ อดีต ‘เลขาฯ-รองเลขาฯ” กสทช และ “กทค. ” ชี้ อาจออกใบอนุญาต “ดาวเทียมไทยคม” โดยมิชอบ

วันนี้ (25 ส.ค.) นายประเสริฐ อภิปุญญา อดีตกรรมการติดตามประเมินผล สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตดาวเทียม ให้กับบริษัทไทยคม จำกัด มหาชน

kom

นายประเสริฐ ระบุว่า การออกใบอนุญาตดาวเทียมดังกล่าว อาจมีพฤติการณ์ที่จะส่อไปในทางทุจริต และทำให้ประเทศชาติเสียหาย โดยมาร้องให้ตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์  รวมถึง สำนักงาน กสทช. ที่ประกอบด้วย เลขาธิการฯ  และ รองเลขาธิการฯ ที่เกี่ยวข้องดูแลรับผิดชอบในช่วงเวลานั้น และ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.)

“ผมมายื่นร้องในวันนี้ แบบส่วนตัว ผมทำหน้าที่กรรมการติดตามประเมินผล กสทช. เมื่อช่วงปี 2556-2559 เคยได้ข้อมูลในลักษณะนี้มาแล้ว เคยตั้งประเด็นอยู่ในรายงานประจำปี แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนองชี้แจงว่าเป็นอย่างไร ติดต่อกับเรื่องที่เกิดขึ้นในภายหลัง ก็เลยนำมายื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบพฤติกรรมของอดีตนายกฯ และ ครม.ชุดนั้นในวันนี้”

หลักฐานที่นายประเสริฐ นำมายื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ เป็นเอกสารเกี่ยวกับการประชุม กทค. และเรื่องใบอนุญาต เพื่อแสดงให้เห็นปัญหา 3 ประการ คือ

  • กระบวนการออกใบอนุญาตว่า ถูกต้องครบถ้วนตามกระบวนการทางกฎหมายหรือไม่ ซึ่งอ่านในรายงานการประชุมดูแล้วน่าจะไม่ครบถ้วน
  • เงื่อนไขใบอนุญาตที่ให้ไว้ถึงปี 2575 เมื่อเปรียบเทียบกับสิทธิในสัญญาสัมปทานเดิมที่มีอยู่ ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 10 กันยายน 2664
  • สำนักงาน กสทช ที่มีหน้าที่เสนอข้อมูลวิเคราะห์ ประกอบการตัดสินใจของคณะกรรมการว่าได้ดำเนินการถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ การกำกับดูแลเงื่อนไขใบอนุญาตต่างๆ ที่ออกมาเกี่ยวกับดาวเทียมได้ปฏิบัติถูกต้องครบถ้วนหรือไม่

ทั้งนี้ นายมงคล วุฒินิมิต ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารงานกลาง ป.ป.ช. ได้เป็นผู้รับเรื่องดังกล่าว และจะนำเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อไป

S 29753408

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo