General

มีผลวันนี้!! ปลดล็อกเปิดเสรี ‘พืชกระท่อม’ ปลูก-กิน-ขาย ทำได้หมด ยกเว้นผสมยาเสพติด

ปลดล็อกเปิดฟรี พืชกระท่อม ปลูก บริโภค ขาย ได้แล้ว หลัง พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษฉบับที่ 8 พ.ศ.2564 มีผลบังคับใช้วันนี้วันแรก แต่ยังห้ามนำใบกระท่อมไปผสมยาเสพติดอื่น ๆ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า วันนี้ (24 สิงหาคม 2564) เป็นวันแรกที่ พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2564 มีผลบังคับใช้ ซึ่งเป็นการปลดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดให้โทษ โดยให้ถือว่าประชาชนสามารถปลูก กระท่อม ได้อย่างเสรี หรือจะบริโภคก็สามารถทำได้

พืชกระท่อม

อย่างไรก็ตาม ยังคงห้ามการนำใบกระท่อมไปผสมยาเสพติดอื่น ๆ เช่น 4×100 เนื่องจากยังคงผิดกฎหมาย ส่วนการนำเข้าส่งออกต่างประเทศในเชิงอุตสาหกรรม ยังคงต้องขออนุญาตก่อน

สำหรับสาระสำคัญ ของการบังคับใช้กฎหมาย พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ดังกล่าว คือ ให้ผู้ที่ปลูกกระท่อมไว้ครอบครองสามารถซื้อ ขาย หรือนำมาบดเคี้ยวได้ และปลูกต้นกระท่อมเพิ่มเติมได้ รวมถึงสามารถส่งขายเป็นพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม โดยไม่ต้องขออนุญาต

ขณะเดียวกัน หลังจากนี้จะมีการออกกฎหมายรองตามมา ซึ่งจะมีบทบัญญัติเพิ่มเติม อาทิ การกำหนดห้ามขายให้แก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ซึ่งเป็นเยาวชน รวมถึงสตรีมีครรภ์ และเตรียมกำหนดสถานที่ห้ามขาย เช่น ในโรงเรียน วัด เป็นต้น

สมศักดิ์ เทพสุทิน
สมศักดิ์ เทพสุทิน

นอกจากนี้ ยังมีการปล่อยผู้กระทำความผิดตามกฏหมาย เกี่ยวกับกระท่อม ในวันที่ 24 สิงหาคม 2564 จำนวน 1,038 ราย โดยถือว่าไม่เคยกระทำความผิด สำหรับผู้ถูกจับกุม หรือจำเลยในชั้นต่าง ๆ ประมาณ 1 หมื่นคน จะได้ดำเนินการตามแนวทางการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการปล่อยตัวผู้กระทำความผิด และผู้ต้องขังคดีความผิดเกี่ยวกับพืชกระท่อมต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายสุทิน ระบุว่า ภาครัฐจะได้รับประโยชน์ เมื่อมีการปลดกระท่อมออกจากยาเสพติดให้โทษ โดยสามารถลดค่าใช้จ่าย ทั้งในส่วนของภาครัฐและผู้ต้องหา หรือจำเลย 1,691,287,000 บาท

ขณะที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (ทีดีอาร์ไอ) ศึกษาพบว่า ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคดีที่เข้าสู่การพิจารณาของศาลเท่ากับ 76,612 บาท ซึ่งคดีข้อหา กระท่อมที่ขึ้นสู่ศาลตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 – 30 มิถุนายน 2564 มีอยู่ถึง 22,076 คดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo