General

10 สิงหามีม็อบ!! ‘บช.น.’ ย้ำ ‘กทม.’ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด นัดชุมนุมมีความผิด

“บช.น.” เตือนม็อบ 10 สิงหาคมนัดชุมนุมแยกราชประสงค์มีความผิด ชี้ “กทม.” เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด พร้อมสาวถึงตัวผู้จ้างวานคนเข้าชุมนุม

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ในฐานะโฆษก กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการดูแลการชุมนุมวันที่ 10 สิงหาคมนี้ว่าตามที่มีประกาศชุมนุมทางการเมืองผ่านสื่อออนไลน์โดยเฉพาะวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) บริเวณแยกราชประสงค์ ตั้งแต่เวลา 13.00 น.นั้น ขอเตือนว่ากรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด โดยการชุมนุมดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดฐานฝ่าฝืนตามประกาศฉบับที่ 9 การชุมนุมเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้รับการยกเว้นแต่อย่างใด

ม็อบ 10 สิงหา

ทั้งนี้ ยังเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.โรคติดต่อ, พ.ร.บ.จราจรทางบก, พ.ร.บ.รักษาความสะอาด, พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียงฯ รวมถึงกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ตำรวจนครบาลได้มีการจับกุมตัวบุคคลรับจ้างพาคนเข้าร่วมชุมนุม อีกทั้งยังสามารถสืบทราบตัวบุคคลผู้จ้างวานได้แล้วเช่นกันส่วนจะเป็นในแวดวงการเมืองหรือในวงการม็อบหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้แต่เชื่อว่าหากเปิดเผยชื่อทุกคนคงรู้จัก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับ

ม็อบ 10 สิงหา

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตู้บรรทุกน้ำมันมาใช้เป็นเครื่องกีดขวางกลุ่มผู้ชุม ทำให้เกิดความรู้สึกน่ากลัวนั้น ขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทำการตั้งเครื่องกีดขวางเท่าที่มีความจำเป็น โดยขณะนี้ได้นำออกจากสถานที่ชุมนุมแล้ว พร้อมขอให้มั่นใจว่าเครื่องกีดขวางอยู่ใกล้กับเจ้าหน้าที่ หากเป็นอันตรายเจ้าหน้าที่ก็จะได้รับอันตรายก่อนแน่นอน

ส่วนเรื่องความเสียหายภายหลังการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมนั้น จากการตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 5 นาย รถยนต์ได้รับความเสียหาย 7 คัน รถจักรยานยนต์เสียหาย 4 คัน และตู้ยามของเจ้าหน้าที่และตู้ยามชุมชน เสียหายรวม 4 แห่ง รวมถึงทรัพย์สินของประชาชนบริเวณโดยรอบอีกด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo