General

ใครจะไปเรียนต่อตปท.อ่านด่วน!! กต.เปิดให้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนแล้ว

“โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แจ้ง “นักเรียน-นักศึกษา” ที่จะไปเรียนต่อต่างประเทศ สามารถลงทะเบียนรับวัคซีนได้แล้วผ่านเว็บไซต์ศูนย์ฉีดวัคซีน หรือแอป KoboToolbox

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษก กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการจัดฉีดวัคซีนให้แก่นักเรียนไทยที่ต้องไปศึกษา หรือแลกเปลี่ยนการศึกษาในต่างประเทศ ภายในปี 2564 ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศแนวทางการจัดสรรวัคซีนให้แล้ว โดยนักเรียนที่พำนักในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถยื่นความประสงค์ของรับวัคซีนได้ผ่านเว็บไซต์ศูนย์ฉีดวัคซีน และสุขภาพบางรัก เลือกหัวข้อ Thai Student planed to go abroad for education in 2021 เพื่อนัดหมายการเข้ารับวัคซีน โดยจะต้องใช้เอกสารแนบ ได้แก่ สำเนาหนังสือเดินทาง วีซ่าสำหรับการศึกษา และเอกสารการเข้ารับการศึกษาในต่างประเทศ

ธานี58642

“สำหรับนักเรียน นักศึกษาในจังหวัดอื่น ๆ จะต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน KoboToolbox ตาม QR Code เพื่อลงทะเบียนรับวัคซีน และเลือกประเทศที่ต้องไปศึกษาต่อ โดยระบบจะเปิดทุกวันจันทร์-ศุกร์ ของสัปดาห์ที่ 2 ของทุกเดือน จากนั้นจะมี SMS แจ้งเข้ารับวัคซีน โดยจะต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน หนังสือเดินทาง สำเนาใบรับรับการเป็นนักศึกษา หรือใบชำระค่าเทอม หรือใบเกรด ส่วนการจัดสรรวัคซีน จะได้รับวัคซีนชนิดใด ประเภทใดนั้น กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

ลงทะเบียน58641

นายธานี กล่าวถึงกรณีนักเรียนไทยที่ขณะนี้ยังไม่สามารถเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่ประเทศจีนได้ว่า กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างเจรจากับทางการจีนอยู่ เพราะสถานการณ์ทั้งในจีนและหลายประเทศยังไม่เอื้ออำนวย แต่กระทรวงการต่างประเทศจะหารือร่วมกับประเทศจีนต่อไป

ลงทะเบียน58643

ส่วนการจัดฉีดวัคซีนให้แก่แรงงานต่างชาติ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตาม MOU ที่ต่างประเทศลงนามความร่วมมือกับประเทศไทย รวมถึงแรงงานต่างชาติที่มีเลขประจำตัวประกันสังคม กระทรวงแรงงาน จะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดสรรวัคซีน ให้แก่แรงงานต่างชาติเหล่านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo