General

เคลียร์ชัด! แนวทางการซื้ออาหารในห้างสรรพสินค้าตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

ศปก.ศบค. เคลียร์ชัด!! เรื่องการซื้ออาหารในห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ย้ำต้องไม่แออัด

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 เผย ศปก.ศบค. สรุปเรื่องการซื้ออาหารในห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า ตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ฉบับที่ 30 สามารถดำเนินการได้ดังนี้

  1. ให้ซื้อตามระบบนำส่ง (Delivery) ไปส่งที่บ้านหรือที่ทำงาน
  2. สามารถโทรสั่งร้านอาหาร ร้านอาหารในห้าง และ Supermarket ให้นำมาส่งในที่ที่จัดให้รับอาหาร

ซื้ออาหารในห้าง

ทั้งนี้ ผู้ขาย (ร้านอาหาร/เครื่องดื่ม ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์) จะจัดเตรียมพื้นที่บริเวณซูเปอร์มาร์เก็ต กำหนดเป็นพื้นที่รอคิว ซึ่งมีบริเวณพักคอย/เว้นระยะห่างที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดจนเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

โดยร้านอาหาร/เครื่องดื่ม ภายในห้าง/ศูนย์การค้า/คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน สามารถนำส่งอาหาร/เครื่องดื่ม มาวางจำหน่าย ณ จุดที่จัดเตรียมพื้นที่ไว้ให้ภายใน/บริเวณซูเปอร์มาร์เก็ตได้

ซื้ออาหารในห้าง

ด้านนางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล และนางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงแนวทางการซื้ออาหารจากร้านในห้างสรรพสินค้า

โดยนางสาวรัชดา กล่าวว่า ได้รับข้อมูลที่ยืนยันจากทาง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผอ.ศปก.ศบค. แล้วว่า การซื้ออาหารที่ห้างสรรพสินค้า ทำได้ 3 รูปแบบ ได้แก่

  • ถ้าไปซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ต แล้วอยากสั่งอาหารด้วย ห้างฯ จะต้องจัดพื้นที่ อาจใกล้กับซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อขายอาหารสำเร็จรูปได้
  • ถ้ารู้เบอร์โทรศัพท์ของร้านที่ขายในห้าง สามารถโทรสั่งล่วงหน้าได้ แล้วให้นำมาส่งที่จุดรับส่งของ ที่ทางห้างฯ จัดเตรียมไว้
  • โทรสั่งผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งจะมีคนรับส่งอาหาร หรือไรเดอร์รับส่งให้

ซื้ออาหารในห้าง

ต้องกำหนดจุดรับส่งให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ทางห้างจะต้องกำหนดจุดรับส่งให้กับไรเดอร์ให้ชัดเจนเช่นกัน โดยพื้นที่ที่จะวางอาหารจากร้านอาหาร ก็อาจเป็นจุดที่ใกล้กับไรเดอร์นั่งรอก็ได้ หรือถัดไปได้ ที่สำคัญคือต้องไม่มีการแออัด หรือมารอกันจำนวนมากไม่ได้ แต่ก็มีคำถามอีกว่าแล้วที่ผ่านมาทำไม จึงไม่เปิดให้ยืนรอซื้ออาหารที่หน้าร้าน

นางสาวไตรศุลี กล่าวเสริมว่า ไม่ได้ห้ามการนำอาหารมาวางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่อาจเกิดจากการตีความข้อกำหนดที่ไม่เข้าใจ ซึ่งทาง ศบค. จะออกข้อชี้แจงข้อกำหนดอย่างละเอียดอย่างชัดเจนอีกครั้ง

ซื้ออาหารในห้าง ซื้ออาหารในห้าง ซื้ออาหารในห้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo