General

หมอเหรียญทอง ลั่น 1 ต.ค. หยุดรับผู้ป่วย คลินิกบัตรทองทุจริต แปลงร่างใหม่ จี้สปสช.เคลียร์หนี้ให้จบ

หมอเหรียญทอง ประกาศ 1 ตุลาคม งดรับผู้ป่วย ส่งต่อจากคลินิกบัตรทองทุจริต แม้จะแปลงร่าง เปลี่ยนชื่อ แต่เจ้าของเดิม จนกว่า สปสช. จะชำระหนี้ค้างชำระ ตามหน้าที่เคลียร์ริ่งเฮ้าส์ให้จบ

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เหรียญทอง แน่นหนา ประกาศงดรับผู้ป่วยส่งต่อ จากคลินิกบัตรทอง ที่ประพฤติทุจริตในปี 2563 จนกว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จะเคลียร์หนี้ค้างชำระให้หมด โดยระบุว่า

คลินิกบัตรทองทุจริต

“ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 นี้ รพ.มงกุฎวัฒนะ จะงดรับการส่งต่อผู้ป่วย จากคลินิกบัตรทอง ที่ประพฤติทุจริตเมื่อปี 2563 ทั้งหมด ถึงแม้คลินิกเหล่านี้จะแปลงร่างในทางนิตินัย เป็นคลินิกใหม่แล้วก็ตาม จนกว่าสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) จะชำระหนี้ค้างชำระที่ สปสช. มีหน้าที่เคลียร์ริ่งเฮ้าส์ (Clearing House) ตามที่ได้ตกลงไว้กับ รพ.มงกุฎวัฒนะเสียก่อน

ผู้ป่วยบัตรทอง ที่ขึ้นทะเบียนกับคลินิก หากได้รับผลกระทบให้ติดต่อ สปสช. เพื่อย้ายสิทธิมาขึ้นทะเบียนกับ รพ.มงกุฎวัฒนะโดยตรง อย่างไรก็ตาม รพ.มงกุฎวัฒนะไม่สามารถรับขึ้นทะเบียนได้ทั้งหมด เพราะจะมีจำนวนประชากรมากเกินกำลังของ รพ.มงกุฎวัฒนะ

ดังนั้น สปสช. จะต้องส่งรายชื่อผู้ป่วยบัตรทอง ที่จะย้ายสิทธิให้ รพ.มงกุฎวัฒนะ พิจารณาเห็นชอบล่วงหน้าเสียก่อน

การย้ายสิทธิตามกรณีดังกล่าว ต้องใช้เวลาดำเนินการไม่น้อยกว่า 3 เดือน ดังนั้น ผู้ป่วยบัตรทองที่ขึ้นทะเบียนกับคลินิก จึงต้องดำเนินการตั้งแต่บัดนี้ เพื่อให้สามารถรับการรักษาได้อย่างต่อเนื่องในเดือน ตุลาคม 2564

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม 2564

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา

ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ

รพ.มงกุฏวัฒนะ

หมายเหตุ การมีคำสั่งปิดสถานพยาบาลที่ประพฤติทุจริต แล้วอนุญาตให้แปลงร่างในทางนิตินัยใหม่ ด้วยการเปลี่ยนชื่อสถานพยาบาล-เปลี่ยนชื่อผู้ประกอบกิจการ-เปลี่ยนชื่อผู้ดำเนินการ แต่ในทางพฤตินัยแล้ว คือสถานพยาบาลเดิม ๆ ที่มีเจ้าของเดิม ๆ ที่เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไป ของประชาชนสิทธิบัตรทอง

การที่ สปสช. ยินยอมให้คู่สัญญาที่มีประวัติทุจริตกระทำเช่นนี้ได้ แล้วกลับมาเป็นคู่สัญญากับ สปสช. ใหม่ ทั้ง ๆ ที่คู่สัญญาเหล่านี้ มีคุณลักษณะต้องห้าม ในการเป็นคู่สัญญากับรัฐนั้น ถือเป็นการประพฤติมิชอบทั้ง สปสช และคู่สัญญา

เป็นการส่งเสริมการทุจริตให้มีโอกาสฟอกตัว เป็นบรรทัดฐานการฟอกทุจริตที่ สปสช. สร้างขึ้น และถือเป็นการบ่อนทำลายชาติ ด้วยการทุจริตงบประมาณแผ่นดิน เป็นความผิดอาญาแผ่นดินประพฤติชั่ว ที่สังคมไทยจะปล่อยปละละเลยเพิกเฉยไม่ได้อย่างเด็ดขาด ผู้เกี่ยวข้องถือเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo