General

7 คนไทยหลงป่าเก็บเห็ดที่ลาว ถูกกักตัว พร้อมฉีด mRNA ให้ก่อนส่งกลับประเทศ

ทางการลาวยังไม่ปล่อย 7 คนไทยเก็บเห็ดหลงป่าข้ามแดน รอกักตัว 14 วัน พร้อมฉีดวัคซีน mRNA ให้ก่อนส่งกลับประเทศ

นายอภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการเร่งหาทางช่วยเหลือ 7 คนไทย ที่ออกไปหาเก็บเห็ดบริเวณป่าชายแดนไทย-สปป.ลาว และถูกเจ้าหน้าที่ทหารของ สปป.ลาว จับตัวไป

คนไทยเก็บเห็ด

กักตัวคนไทยเก็บเห็ด 14 วัน

โดยล่าสุดคนไทยทั้ง 7 คนถูกควบคุมตัวในสถานกักกันตัวโควิด-19 ที่เมืองปะทุมพอน แขวงจำปาสัก ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ของ สปป.ลาว ซึ่งทั้ง 7 คนปลอดภัยดี ซึ่งแนวทางการช่วยเหลือทางอำเภอจะต้องขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ทำหนังสือไปยัง เจ้าเมืองแขวงจำปาสัก เพื่อขอให้ส่งตัวกลับคืนให้ไทย แต่จะต้องมีการควบคุมตัวคนไทยเอาไว้ก่อน 14 วัน ตามมาตรการของลาว ก่อนจะส่งกลับมาที่ไทยได้

“คนไทยทั้ง 7 คนเป็นหญิง 5 ราย ชาย 2 ราย ซึ่งออกไปเก็บเห็ดตามฤดูกาล และเดินรุกล้ำเข้าไปในเขตชายแดน สปป.ลาว ไกลกว่า 100 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่มีทหารลาว ประจำการอยู่แล้ว จึงถูกควบคุมตัว” นายอภัย กล่าว

คนไทยเก็บเห็ด

ทั้งนี้ ได้ประสานการช่วยเหลือ กลุ่มคนไทย 7 คน ที่ถูกทหารใน สปป.ลาว จับได้ที่บ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก ประเทศลาวนั้น ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นคนไทยที่มาจากนอกพื้นที่ เข้ามาหาเก็บเห็ดป่า และไม่ทราบแนวเขตประเทศที่แน่ชัด จึงเดินหลงเข้าไปในเขตประเทศเพื่อนบ้าน และถูกจับกุมตัวไปดำเนินคดี

ได้ฉีดวัคซีนก่อนส่งกลับ

รายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้” รายงานเพิ่มเติมว่า ชาวไทยทั้ง 7 คนนี้ จะได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 ก่อนถูกนำตัวส่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของ สปป.ลาว ประจำด่านสากลวังเตา เมืองโพนทอง ซึ่งอยู่ตรง ด่านช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี ของประเทศไทย เพื่อผลักดันคนทั้งหมดกลับประเทศไทยตามข้อตกลงระหว่างสองประเทศต่อ ซึ่งวัคซีนที่ได้รับจะเป็น ไฟเซอร์ หรือ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งเป็นวัคซีนที่ใช้ในลาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo