General

‘จนแจ๊ก ๆ’ แชร์ว่อนเน็ต ศัพท์ใหม่หนังสือราชการ สื่อถึงคนใต้ เห็นภาพชัด ‘จนของจริง’

กลายเป็นข่าวฮือฮาบนโลกออนไลน์ เมื่อมีภาพหนังสือราชการ ระบุคำว่า “จนแจ๊ก ๆ” ในเอกสารราชการ จนสร้างความสงสัยถึงความหมายของคำดังกล่าว และเกิดการแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก

สำหรับเอกสารดังกล่าว ลงนามโดย นายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เรื่อง สำรวจรายชื่อประชาชนผู้ยากจน ส่งถึง นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่งในพื้นที่ โดยมีข้อความระบุว่า

จน

“ด้วยอำเภอเทพา มีข้อมูลประชาชนผู้ยากจน ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ความช่วยเหลือแล้วนั้น แต่ยังมีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งยากจนในลักษณะ “จนแจ๊กๆ” ยกตัวอย่างเช่น คนหาเช้ากินค่ำ คนรับจ้างอาศัยเพิงหมาแหงนหลับนอน คนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

แต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากไม่อยู่ในหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น อำเภอเทพา จึงขอให้ท่านมอบหมายเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบสำรวจข้อมูลแล้ว รายงานให้อำเภอทราบภายในวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคมนี้

นายสมศักดิ์ ชูศรี ปลัดอำเภอเทพา เปิดเผยว่า หนังสือนี้เป็นของจริง และเป็นหนังสือภายใน ที่งอำเภอเทพา ส่งไปยังนายกเทศมนตรี และ นายก อบต. ในเขต อ.เทพา เพื่อให้สำรวจผู้ยากจน เพื่อให้การช่วยเหลือจากสถานการณ์โควิด 19

ทั้งนี้ การที่ใช้คำว่า “จนแจ๊กๆ” นั้น เนื่องจาก นายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอเทพา เป็นชาวโคราช และต้องการสื่อสารให้คนในพื้นที่จังหวัดสงขลา เข้าใจง่าย ๆ ว่า การสำรวจผู้ยากจนนั้น ต้องเป็นคนจนจริง ๆ จึงถามว่า คำว่า จนจริง ๆ ภาษาใต้ใช้คำอะไร จึงบอกไปว่า “จนแจ๊กๆ” และนำไปเขียนในหนังสือราชการ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจได้ทันที ซึ่งพบว่าได้ผลจริง เพราะเป็นภาษาใต้

หลังจากเอกสารดังกล่าว ถูกแชร์ต่อบนโลกออนไลน์ สร้างรอยยิ้มให้กับผู้อ่าน และพากันชื่นชมไอเดียของ นายอำเภอเทพา ที่เลือกใช้คำเพื่อสื่อความหมายได้อย่างชัดเจน สำหรับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo