General

ไฟไหม้ ‘ตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว’ บ้านไม้เก่าริมน้ำ วอด 20 คูหา เรือชาวบ้านระดมช่วยดับเพลิง

ตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว ไฟไหม้บ้านไม้เก่าริมคลองดำเนินสะดวก วอด 20 หลังเมื่อคืนนี้ ชาวบ้านหนีตายอลหม่าน ระดมรถดับเพลิงกว่า 30 คัน พร้อมเรือยนต์จากชาวบ้าน ที่ระดมช่วยดับไฟ

เมื่อคืนนี้ (31 กรกฎาคม 2564) เวลาประมาณ 20.00 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว ส่งผลบ้านไม้เก่าแก่ อายุกว่า 100 ปี ริมคลองดำเนินสะดวก ที่ปลูกสร้างติดกันเรียงแนวยาวเกือบ 50 ห้อง เสียหายในกองเพลิงประมาณ 20 ห้อง โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร รายงานเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ของวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ตลาดร้อยปี หมู่ที่ 1 ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ซึ่งตั้งอยู่ติดริมคลองดำเนินสะดวก โดยส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นห้องแถวชั้นเดียว ปลูกสร้างด้วยไม้ติดกันเรียงแนวยาวเกือบ 50 ห้อง (มีบางห้องที่ต่อเติมเป็นอาคาร 2 ชั้น)

ทั้งนี้ เพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงและรวดเร็ว เพราะด้วยสภาพของห้องแถวที่เป็นไม้เก่า และปลูกสร้างมานานกว่า 100 ปีแล้ว อีกทั้งสภาพพื้นที่ที่ค่อนข้างคับแคบ ด้านหน้าเป็นคลองดำเนินสะดวก ด้านหลังเป็นถนนซอยเข้าตลาดกว้างประมาณ 5 เมตร จึงทำให้ค่อนข้างยากต่อการเข้าออกของรถดับเพลิง แต่ก็ยังมีซอยเชื่อมต่อด้านหลังตลาดหลายซอยด้วยกัน รถดับเพลิงจึงกระจายตัวควบคุมเพลิงในจุดต่างๆ ได้

นอกจากนี้ ต้องมีการระดมรถน้ำดับเพลิง จากทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 30 คัน รวมทั้งเรือดับเพลิง ของเทศบาลตำบลบ้านแพ้ว กับ เทศบาลตำบลหลักห้า และ เรือยนต์จากชาวบ้านที่นำทั้งเครื่องสูบน้ำ และเครื่องฉีดพ่นน้ำในสวน บรรทุกใส่เรือออกมาช่วยกันฉีดน้ำ เพื่อไม่ให้เพลิงลุกลาม โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ และไม่มีผู้เสียชีวิต

ส่วนชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้า ที่เปิดร้านขายของอยู่ในตลาดร้อยปี และใช้เป็นที่พักอาศัยด้วยเกือบ 50 ครัวเรือนนั้น ต่างก็ขนย้ายข้าวของหนีตายกันอลหม่าน

บ้านแพ้ว1

นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า หลังจากที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว หลังจากนี้ ได้สั่งการให้ทางนายอำเภอบ้านแพ้ว ดำเนินการสำรวจความเสียหาย และผู้ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์เพื่อให้การดูแลช่วยเหลือ ตามระเบียบของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กับ ทางท้องถิ่นที่จะให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นได้ก่อน

ส่วนสาเหตุนั้นจากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า มาจากสายไฟฟ้าริมคลอง ที่อยู่ใกล้กับสะพานข้ามคลองหรือกลางๆ ตลาดเกิดการช็อตขึ้น แล้วทำให้มีสะเก็ดไฟไปตกใส่บ้านเรือนประชาชนที่มีโครงสร้างเป็นไม้ จึงทำให้เกิดไฟลุกลามอย่างรุนแรงและรวดเร็ว โดยหลังจากนี้ก็จะเข้าสำรวจความเสียหายและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

ผู้ว่าฯ ขอบคุณชาวเรือบ้านแพ้ว ช่วยดับไฟ

ด้านนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ได้โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ถึงกรณีไฟไหม้ตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว โดยระบุว่า

“ข่าวไฟไหม้ที่ตลาดบ้านแพ้ว เป็นที่สนใจของผู้คนจำนวนมาก ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ ทางสื่อมวลชน และหลายบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้รายงานให้ทราบกันแล้ว

ผมขอสรุปสั้นๆ นิดเดียวว่า เกิดเพลิงไหม้เมื่อเวลา 20.00 น. และสามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลา 21.40 น. ตลาดเก่าริมน้ำเป็นไม้ ถูกไฟไหม้จนหมดประมาณ 20 คูหา ส่วนที่เป็นอาคารคอนกรีต เสียหายเล็กน้อย

ขณะนี้ (00.30 น.) ยังมีรถดับเพลิงจอดรออยู่ 2 คัน เพื่อป้องกันการปะทุขึ้นมาอีก

อำเภอประกาศให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ใช้หอประชุมเป็นที่พักหรือเก็บข้าวของได้ โดยเหล่ากาชาดได้เตรียมเครื่องนอนไว้ให้พร้อม แต่ไม่มีใครมาใช้ เพราะมีที่พักของตัวเองต่างหาก

บ้านแพ้ว

งานนี้ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ปกป้องดูแลบ้านแพ้วของเรา โดยเฉพาะภาคประชาชน ชาวเรือบ้านแพ้ว ที่มาช่วยสูบน้ำดับไฟด้วยความเสียสละส่วนตัว เป็นกำลังหลักอย่างแท้จริง

ในความมืด ยังคงเห็นแสงสว่าง

ในเปลวเพลิง ยังเห็นความร่วมมือ ความเสียสละที่สวยงาม

บนวิกฤติ ยังมีโอกาส (ที่อาจดูริบหรี่) อยู่เสมอ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo