General

แจงขยายพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่อีก 5 เมตร-ฝ่าฝืนปรับหนัก

“กรมควบคุมโรค” แจงกรณีขยายพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่เพิ่มอีก 5 เมตรในรัศมีทางเข้าออกโรงเรียน – โรงพยาบาล ชี้เพื่อป้องกันควันบุหรี่มือสองลอยตามลม

นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวชี้แจงประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดเขตปลอดบุหรี่เพิ่มอีก 5 เมตรว่า ประกาศดังกล่าวนั้น มีผล 3 กุมภาพันธ์ 2562 โดยการประกาศขยายเพิ่มพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ออกไปอีก 5 เมตร ก็เพื่อคุ้มครองและป้องกันพิษภัยจากบุหรี่มือสอง โดยควันอาจลอยฟุ้งออกไปได้อีก ซึ่งระยะ 5 เมตร ถือว่าเป็นระยะที่เหมาะสมในการป้องกัน เพราะในบางประเทศก็มีการออกกฎหมายครอบคลุมไปไกลถึง 7 เมตรด้วยซ้ำ

ชยนันท์ สิทธิบุศย์
ภาพจาก สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ

ทั้งนี้ได้มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 กลุ่ม 1. กลุ่มสถานศึกษา และ สถานพยาบาล ครอบคลุม โรงเรียน โรงพยาบาล และวัด จากเดิมเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่ 100 % อยู่แล้ว ให้บวกเพิ่มอีก 5 เมตร ในรัศมีทางเข้า-ออก ของสถานที่ อย่างไรก็ตาม ได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งการทางสีที่ประตูรั้วให้เห็นเด่นชัดและติดป้ายแสดง เพื่อให้ทราบว่าพื้นที่นี้ปลอดบุหรี่

ห้ามสูบบุหรี่

สำหรับโทษของผู้ที่ฝ่าฝืนห้ามสูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบบุหรี่นั้น ก็มีการปรับเพิ่มจากเดิม 2,000 บาท เป็น 5,000 บาท พร้อมกันนี้เพื่อให้ประชาชนทราบว่าพื้นที่ไหนมีการประกาศห้ามสูบบุหรี่ ก็มีการแสดงโลโก้ห้ามสูบบุหรี่ให้เห็นเด่นชัดมากขึ้น โดยเส้นผ่านสูนย์กลางของวงกลมห้ามสูบบุหรี่ต้องไม่น้อยกว่า 10 เซนติเมตร โดยมีการอนุโลมให้ใช้สัญลักษณ์ห้ามสูบบุหรี่ของเก่าได้อีก 1 ปีเท่านั้น แต่หลังจากนั้นจะต้องปรับให้มีขนาดตามที่กำหนด

 

Avatar photo