General

ให้กำลังใจ! ‘สาวสอง’ถูกตบหลังเตือนลูกค้าห้ามสูบบุหรี่

กรมควบคุมโรค รุดลงพื้นที่ให้กำลังใจ “พนักงานโรงแรม” จ.อยุธยา ถูกทำร้ายร่างกาย หลังเตือนลูกค้าห้ามสูบบุหรี่ในโรงแรม ชมรมฯ ช่วยเหลือคดีน้องแนท

จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปชายสวมสูทตบหน้าพนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากนั้นนายปริตา คชประภา  หรือน้องแนท  อายุ 25 ปี สาวประเภทสอง พนักงานโรงแรมดังกล่าว ได้แจ้งความตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเอาผิดกับผู้ที่ก่อเหตุ

โดยระบุว่าสาเหตุที่ชายสวมสูทซึ่งเป็นลูกค้าของโรงแรมเข้ามาทำร้ายร่างกาย มาจากการเตือนเรื่องห้ามสูบบุหรี่ในโรงแรม และทำให้ชายสวมสูทไม่พอใจ

น้องแนท ตบสาวสอง

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 23 พ.ย. เพจเฟซบุ๊ก สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ว่า นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ นำโดย นางสาวเศรณีย์ จุฬาเสรีกุล รองผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ และทีมนิติกรกลุ่มพัฒนาและบังคับใช้กฎหมายเดินทางไปยังโรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อให้กำลังใจ นายปริตา คชประภา พนักงานของโรงแรม และผู้บริหารโรงแรม

ภายหลังเข้าไปแจ้งเตือนลูกค้าว่า บริเวณห้องอาหารของโรงแรมเป็นพื้นที่ที่กฎหมายกำหนดเป็นเขตห้ามสูบบุหรี่ ซึ่งทางโรงแรมมีนโยบายชัดเจนในการปฏิบัติตามกฎหมาย ส่งผลให้ลูกค้ารายนี้ไม่พอใจและเข้าทำร้ายร่างกายพนักงานโรงแรมคนดังกล่าว ซึ่งเหตุการณ์นี้ประชาชนให้ความสนใจและมีการส่งต่อคลิปเหตุการณ์ขณะถูกทำร้าย ซึ่งบันทึกได้จากกล้องวงจรปิดของโรงแรมในสื่อออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

ตบสาวสอง

กรณีดังกล่าวนี้ถือเป็นแบบอย่างที่ดีและน่าชื่นชมอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้บริหารโรงแรม และนายปริตา พนักงานโรงแรม ได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าของสถานที่เพื่อควบคุมสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ เนื่องจากห้องอาหารและพื้นที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันของโรงแรมกฎหมายกำหนดให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ ซึ่งพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 มาตรา 46 กำหนดให้ผู้ดำเนินการเจ้าของสถานที่มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์หรือแจ้งเตือนสถานที่แห่งนี้เป็นเขตปลอดบุหรี่และควบคุมดูแลเพื่อไม่ให้มีการสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่

ดังนั้นจึงข้อเน้นย้ำสำหรับผู้ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 กำหนดโทษปรับไว้ไม่เกิน 5,000 บาท และขอความร่วมมือทุกภาคส่วนปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อสร้างสังคมไทยปลอดบุหรี่ และทำให้ประชาชนมีสุขภาพดีห่างไกลจากพิษภัยยาสูบ

ภาพเฟซบุ๊ก ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม
ภาพเฟซบุ๊ก ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม

ขณะที่เฟซบุ๊ก “ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม” ของนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ โพสต์ข้อความว่า ชมรมฯ รับดูแลให้การช่วยเหลือคดีน้องแนท ที่ถูกผอ.ตบ ในโรงแรมที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จึงแจ้งมาให้ทราบโดยทั่วกัน ไม่มีใครอยู่เหนือกฏหมาย ทำผิดต้องรู้จักขอโทษ ลูกผู้ชายกล้าทำก็ต้องกล้ารับ ให้เวลาถึงวันจันทร์ไม่มาคุยจะให้ทนายฟ้องศาลเอง ให้โอกาสแล้ว

โดยชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ระบุว่าให้โอกาส ผอ.มือตบ ที่จ.อยุธยา ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องดังกล่าวอย่างลูกผู้ชาย ภายในวันนี้ (24 พ.ย.) ก่อนที่จะมีการเดินทางไปยัง สภ.เมืองอยุธยาในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) เวลา 10.00 น. หากนิ่งเฉยหรือไม่แสดงความรับผิดชอบใด ๆ วันจันทร์ที่ 26 พ.ย.2561 ทางชมรมฯ จะไปยื่นหนังสือที่กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอให้มีการตั้งกรรมการสอบจริยธรรมต่อไป

Avatar photo