General

‘โฆษก บช.น.’ ยันดารา Call Out ได้ภายใต้กรอบของกม. รอสอบ 25 คนดัง!

“โฆษกบช.น.” ยันดารา Call Out ได้เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย รอสอบ 25 คนดัง!

กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึงกรณีที่ดารา-นักแสดงและผู้มีชื่อเสียง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐบาลว่า สามารถทำได้เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน แต่การแสดงความคิดเห็นต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และ ควรคำนึงถึงความถูกต้องด้วย

ดารา Call Out

ส่วนกรณีที่นายอภิวัฒน์ ขันทอง ได้แจ้งความเอาผิดกับดารา-นักร้องและผู้มีชื่อเสียง 3 คนในพื้นที่สน.นางเลิ้งนั้น ทาง นางสาวดนุภา คณาธีรกุล หรือ มิลลิ แรพเปอร์สาว ได้เข้าพบตำรวจและเปรียบเทียบปรับเรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 2 คน คือ นายยุทธเลิศ สิปปภาค หรือ ต้อม ยุทธเลิศ ผู้กำกับชื่อดัง ขอเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน ส่วนนางสาวพัชรพร จันทรประดิษฐ์ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ ปี 2020 ขอเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 5 สิงหาคมนี้

สำหรับความผิดของการ Call Out หรือ การแสดงความคิดเห็นจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนขึ้นอยู่กับข้อความและคำพูดของแต่ละบุคคล

  • ส่วนแรก ความผิดฐานดูหมิ่นโดยการโฆษณา
  • ส่วนที่ 2 ข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งเป็นข้อหา ลหุโทษ ยอมความกันได้เปรียบเทียบปรับได้ตามกฎหมาย
  • ส่วนที่ 3 ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
ดารา Call Out
นายสนธิญา สวัสดี

ซึ่ง บช.น.จะตรวจสอบทั้งหมด หากพบว่าบุคคลใดเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก็จะส่งเรื่องให้ ปอท.พิจารณา หรือบุคคลใดที่เข้าข่ายความผิดดูหมิ่นฯ หรือ หมิ่นประมาทฯ ก็จะส่งให้สถานีตำรวจตามที่บุคคลนั้นมีภูมิลำเนาอาศัยอยู่เป็นผู้พิจารณาดำเนินคดี

ส่วนกรณีที่ นายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสื่อถึง บช.น.ให้ตรวจสอบการ call out ของดารา-นักร้อง และผู้มีชื่อเสียง เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าบุคคลที่มีรายชื่อปรากฎว่ามีการกระทำตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ หากเป็นการกระทำโดยสุจริตก็ไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งต้องไม่ก่อให้เกิดความมั่นคงต่อรัฐ และความวุ่นวายบ้านเมือง และไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

“ขณะนี้มีบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ต้องรอตรวจสอบมากกว่า 25 คน มีทั้งเข้าข่ายความผิด และไม่เข้าข่ายความผิด ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นอย่างมากในการรวบรวมพยานหลักฐาน” รอง ผบช.น.กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo