General

ศาลอุทธรณ์ยืนประหารชีวิต ‘ผอ.กอล์ฟ’ ฆ่าโหดชิงทองกลางห้างดังลพบุรี

“ศาลอุทธรณ์” ยืนสั่งประหารชีวิต “ผอ.กอล์ฟ” ฆ่าโหดชิงทองกลางห้างดังเมืองลพบุรี ชี้กระทำโดยทารุณโหดร้าย อุกอาจไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ไปยังเรือนจำกลางบางขวางคดีหมายเลขดำอ. 409/2563 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 6 และผู้เสียหายอีก 7 รายคนร่วมเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ กอล์ฟ อายุ 40 ปี หรือ ผอ.กอล์ฟ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในจ.สิงห์บุรี เป็นจำเลยฐานฆ่าผู้อื่น เพื่อความสะดวกในการเตรียมการกระทำความผิดอย่างอื่น และเพื่อหลบหนี พยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่รับอนุญาต มีอุปกรณ์จุดรับปัจจัยที่เจ้าพนักงานไม่สามารถอนุญาตให้มี (เครื่องเก็บเสียงหรือไซเรนเซอร์) และข้อหาชิงทรัพย์ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยใช้ยานพาหนะ

ผอ.กลอ์ฟ207641

ทั้งนี้ จากกรณีที่เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2563 เวลากลางคืน จำเลยได้ใช้อาวุธปืนจี้ชิงทรัพย์ทองคำรูปพรรณจากร้านทองออโรร่า สาขาห้างโรบินสัน จ.ลพบุรี โดยใช้อาวุธปืนเป็นเหตุให้มีเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บหลายราย ก่อนหลบหนีไป จนภายหลังถูกจับกุมตัวได้ พร้อมทองรูปพรรณ รถจักรยานยนต์ที่ใช้หลบหนี และของกลางอีกหลายรายการ จำเลยให้การรับสารภาพ

คดีนี้ศาลอาญามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563 เห็นว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบทลงโทษบทหนัก ให้ประหารชีวิตจำเลยสถานเดียว จำเลยยื่นอุทธรณ์ขอให้ลดโทษโดยก่อนหน้านี้จำเลยได้ชดใช้เงินบางส่วน ให้กับผู้เสียหายเพื่อบรรเทาผลร้ายไปแล้ว และศาลมีคำพิพากษาส่วนแพ่งให้จำเลยใช้ค่าสินไหมทดแทนตามที่โจทก์เรียกร้อง

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้จำเลยได้พยายามบรรเทาผลร้าย ด้วยการมอบเงินค่าเสียหายให้แก่ผู้ได้รับความเสียหายจากคดีนี้ แต่พฤติการณ์ของจำเลยเป็นการกระทำโดยทารุณโหดร้าย อุกอาจไม่เกรงกลัวกฎหมายขัดต่อหลักความสงบและไร้มนุษยธรรม อีกทั้งเป็นเรื่องร้ายแรงที่ศาลล่างพิพากษาให้ประหารชีวิตจำเลยมานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยอุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้นจึงพิพากษายืนในส่วนนี้

ส่วนค่าสินไหมทดแทนที่ผู้เสียหายเรียกร้องมานั้นเห็นว่า ในระหว่างพิจารณาในชั้นศาลอุทธรณ์ได้มีการแก้ไขดอกเบี้ยผิดนัดจาก 7.5% เป็น 3% และเพิ่มอีกได้ไม่เกิน 2% จึงพิพากษาให้ค่าเสียหายที่เป็นส่วนดอกเบี้ยเป็นไปตามกฎหมายที่แก้ไขใหม่นอกจากนั้นพิพากษาไปตามเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo