General

จับตา!! ‘บิ๊กตู่’ นัดถกโผทหารสัปดาห์หน้า หลังหลายเก้าอี้ยังไม่ลงตัว

จับตา!! “นายกรัฐมนตรี” นัดถกบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปีสัปดาห์หน้า หลังหลายเก้าอี้ยังไม่ลงตัว

มีรายงานว่า สัปดาห์หน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นัดประชุมร่วมกับ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ เพื่อพิจารณาบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2564

โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารเรือ และ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้ รวมไปถึงการพิจารณาแลกโควตาระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ

ประยุทธ์14764

ขณะเดียวกัน จะมีการพิจารณาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ระหว่าง พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหมอาวุโสสูงสุด กับ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก ที่ถูกดันออกมาจาก ทบ. ซึ่งคาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ จะหารือให้ได้ข้อยุติ เพื่อเดินหน้าไปสู่การจัดโผในระดับรองลงไป

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ จะได้ข้ามกลับไปเป็น ผู้บัญชาการทหารเรือ ขัดตาทัพ 1 ปี ส่งผลให้ พล.อ.วรเกียรติ ได้ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม แก้ปัญหาโผไม่ลงตัว ส่วน พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ ขยับขึ้นเป็น รอง ผบ.ทร. และ พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผบ.กองเรือยุทธการ เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทร. และ พล.ร.อ.ทรงวุฒิ บุญอินทร์ ผู้ช่วยผบ.ทร. เป็น ประธานที่ปรึกษากองทัพเรือ

รวมไปถึงการหาข้อยุติในตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งมีแคนดิแดตถึง 3 คน ประกอบด้วย พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา เสธ.ทอ. พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานที่ปรึกษา ทอ. และพล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.)

นอกจากนั้น จะหารือเรื่องการบริหารงบประมาณของกองทัพในช่วงสถานการณ์โควิด-19 หลังจากมีการปรับลด และเตรียมข้อมูลชี้แจงในชั้นคณะกรรมาธิการ โดยเฉพาะโครงการจัดหาอาวุธยุทโธกรณ์ ที่จำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณผูกพันตามสัญญา รวมถึงภาพรวมความร่วมมือของกองทัพในการสนับสนุนรัฐบาลแก้ไขปัญหาแพร่ระบาดของโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo