General

กลับบ้านได้แล้ว ห้าโมงเย็นวันนี้ หลังอพยพหนี โรงงานสมุทรปราการระเบิด

ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ ให้ประชาชนอยู่ห่างโรงงานกิ่งแก้วระเบิด รัศมี 2-5 กม. ที่อพยพออกมาก่อนหน้านี้ กลับบ้านได้ ยกเว้นผู้อยู่อาศัยใน ซ.กิ่งแก้ว 19-25 ที่เป็นพื้นที่ควบคุม

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จ.สมุทรปราการ อนุญาตให้ผู้ที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ในรัศมี 2-5 กิโลเมตร จากโรงงานระเบิด กลับเข้าบ้านได้ในเวลา 17.00 น. โดยจะมีการเปิดการจราจรบนถนนกิ่งแก้วเวลา 17.00 น.เช่นกัน หลังจากอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ หลายร้อยครัวเรือน

โรงงานกิ่งแก้ว

ทั้งนี้ ยังยกเว้นผู้อยู่อาศัยใน ซ.กิ่งแก้ว 19-25 ที่ไม่อนุญาติให้กลับเข้าที่พักในบริเวณดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ควบคุม

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้วางมาตรการรับมือผลกระทบ จากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยพบว่า ขณะนี้ยังมีปัญหา 2 ส่วน คือ สารเคมีที่อยู่ในพื้นที่ ที่ไหลออกมาจากตัวถัง ซึ่งถังมีขนาดบรรจุ 2,000 ตัน ก่อนเกิดเหตุ มีสารสไตรีนโมโนเมอร์ (Styrene Monomer) อยู่ 1,600 ตัน ปัจจุบันไหลออกมาเป็นเชื้อเพลิง และเผาไหม้ไปแล้ว ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเหลือในถังเท่าไหร่

สำหรับผลการประชุม ได้แยกการดำเนินการออกเป็น 2 ชุด คือ

1. การจัดการสารเคมีที่ตกค้างอยู่ในที่เกิดเหตุ บริเวณภาคพื้น จะใช้สารเคมีชนิดอื่น เพื่อปรับสภาพ ไม่ให้เป็นเชื้อเพลิงได้ต่อไป

2. สารเคมีในถัง ซึ่งต้องมีอีกวิธีการหนึ่ง จะวางแผนจัดการตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo