General

น้ำประปาปลอดภัย โรงงานกิ่งแก้วระเบิด ไม่กระทบระบบผลิต-คุณภาพน้ำ

การประปานครหลวง ยืนยัน น้ำประปาปลอดภัย โรงงานกิ่งแก้วระเบิด ไม่กระทบคุณภาพน้ำ ย้ำรองน้ำใส่ภาชนะนอกบ้าน ต้องปิดฝามิดชิด

นายรักษ์ศักดิ์ สุริยหาร รองผู้ว่าการ การประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดการระเบิดของโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก ย่านกิ่งแก้ว 21 กปน. ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมย้ำว่า เหตุการณ์ดังกล่าว จะไม่ส่งผลต่อคุณภาพน้ำประปา น้ำประปาปลอดภัย

ทั้งนี้เนื่องจาก พื้นที่เกิดเหตุ อยู่ห่างจากแหล่งน้ำดิบ โรงงานผลิตน้ำประปา ของ กปน. และคลองประปา มากกว่า 30 กิโลเมตร ซึ่งอยู่นอกพื้นที่เสี่ยงภัย อีกทั้ง กปน. มีทีมนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ และเฝ้าตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และมีแผนรับมือเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นไว้พร้อมแล้ว

สำหรับน้ำประปาที่ผลิตจากโรงงานผลิตน้ำ จะถูกลำเลียงด้วยระบบปิด ผ่านทางท่อประปา ซึ่งเป็นไปตามแผนน้ำประปาปลอดภัย (water safety plan (WSP) สารเคมีไม่สามารถปนเปื้อนในน้ำประปาได้

รักษ์ศักดิ์ สุริยหาร
รักษ์ศักดิ์ สุริยหาร

ประกอบกับขณะนี้ กปน. ได้ทำการตรวจสอบแนวท่อประปาบริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุ พบว่าไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าน้ำประปาของ กปน. สะอาด ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่พักอาศัยในบริเวณรัศมีโดยรอบที่เกิดเหตุ 5-10 กิโลเมตร หากมีการรองน้ำประปา ใส่ภาชนะไว้ภายนอกบ้าน ขอให้มีฝาปิดมิดชิด เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo