General

เช็คเลย! #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ บ้านอยู่ใน ‘โซนอันตราย’ หรือเปล่า

เปิดแหล่งตรวจสอบ “โซนอันตราย” จากเหตุโรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก เกิดระเบิด และไฟไหม้อย่างรุนแรง จนทำให้เกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่ ที่เป็นผลมาจากการเผาไหม้ของสารเคมี 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ทางจังหวัดสมุทรปราการมีคำสั่งด่วน อพยพประชาชนในรัศมี 5 กิโลเมตรจากโรงงาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายขึ้นมา หากเกิดการระเบิดขึ้นมาอีก เนื่องจากจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถดับไฟได้

804489

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้มีการอัพเดทข้อมูลจากผู้ใช้ในพื้นที่ใกล้เคียงอยู่ตลอดเวลา เพื่อเตือนภัยสถานการณ์ รวมถึง วิธีการตรวจสอบจุดที่อยู่ว่า จะมีอันตรายขนาดไหน รวมถึง วิธีการปฏิบัติตัว เพื่อให้ปลอดภัยจากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย เพียงแค่คลิกเท่านั้น

  •  Mapdemo 

เว็บไซต์ https://mapdemo.longdo.com  สามารถบอกได้ว่า พิกัดที่ผู้ใช้งานอยู่  ห่างจากสถานที่เกิดเหตุมากน้อยแค่ไหน รวมถึง การระบุจุดอพยพ 7 แห่ง ที่ทางจังหวัดสมุทรปราการตั้งขึ้นมา เพื่อให้ความช่วยเหลือจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้

mapdemo

  • Google Map 

Google Map แอปพลิเคชันแผนที่ ระบุจุดที่เกิดเหตุไว้อย่างชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ว่า พิกัดที่ผู้ใช้งานอยู่ในขณะที่ตรวจสอบนั้น ห่างจากจุดเกิดเหตุมากน้อยเพียงใด ทางแอป ยังขึ้นแจ้งเตือนด้วยว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้น

google map

  • 2kmfromhome 

เว็บไซต์ https://2kmfromhome.com/ เป็นอีกเว็บไซต์หนึ่ง ที่ให้บริการตรวจสอบพิกัดที่อยู่  และสามารถปักหมุดสถานที่ที่ต้องการ พร้อมกำหนดความกว้างของรัศมีจุดที่ปักหมุดได้ ทำให้มองเห็นภาพได้เลยว่า จุดที่อยู่ ห่างจากจุดปักหมุดเท่าไหร่ และถ้ากำหนดรัศมีลงไปด้วย ก็จะยิ่งได้ความชัดเจนมากขึ้น ในกรณีที่อยากรู้ว่า อยุ่ในเขตอันตรายมากน้อยเท่าใด  หรือมีความเสี่ยงหรือไม่

kmmm

วิธีปฏิบัติตัว เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ และมีสารเคมีรั่วไหล

  • ตั้งสติ
  • อพยพออกจากพื้นที่ทันที และอยู่เหนือลม
  • กรณีสัมผัสควันไฟ หรือไอระเหยจากสารเคมี ให้รีบนำผู้บาดเจ็บ หรือผู้ป่วยไปยังที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ หากผิวหนังหรือตา สัมผัสโดนไอระเหยของสารเคมี ให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที และโทรเรียกรถพยาบาล หรือหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน 1669
  • เมื่อออกจากพื้นที่ได้แล้ว แต่พบว่า ยังมีคนติดอยู่ ห้ามกลับเข้าไปเด็ดขาด ควรแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือ
  • ถึงแม้เหตุการณ์ไฟไหม้จะสงบลงแล้ว ยังไม่ควรเข้าใกล้ หรือสัมผัสสารเคมีในบริเวณนั้น โดยเด็ดขาด
  • ติดตามข้อมูลสถานการณ์ จากหน่วยงานภาครัฐ และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

โรงงานโฟมระเบิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo