General

เร่งอพยพคนออกจากพื้นที่โรงงานหมิงตี้ รัศมี 5 กม. ชี้มีสารก่อมะเร็ง

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ  ชี้โรงงานสารเคมีที่เกิดระเบิดในหมิงตี้ .สมุทรปราการ มีสารมลพิษสไตรีนโมโนเมอร์สารก่อมะเร็ง แนะอพยพคนในรัศมี 1-5 กิโลเมตรจากโรงงานทันที

นายอรรถล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ขณะนี้ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี ของ กรมควบคุมมลพิษ ได้เข้าตรวจสอบค่าสารมลพิษ ในพื้นที่เหตุระเบิดที่โกดังเก็บสารเคมีของ บริษัทหมิงตี้  เคมิคอล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 87 หมู่ 15 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ในพื้นที่เกิดแล้ว

โรงงานหมิงตี้

เครื่องบนิ e1625495160504

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ แนะอพยพคนในรัศมี 1-5 กิโลเมตรจาก โรงงานหมิงตี้ ทันที

โดยได้รับรายงานว่า เนื่องจากเป็นการเผาไหม้สารเคมีในกระบวนการผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก และมีสารสไตรีนโมโนเมอร์ เมื่อเกิดการเผาไหม้จะทำให้มีสารมลพิษก่อมะเร็งคือเบนซีน และก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์

เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีปัญหากลิ่นฉุน และควันในรัศมีใกล้เคียง ซึ่งได้แนะนำไปยังอำเภอและกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย สั่งอพยพประชาชนในพื้นที่รัศมีตั้งแต่ 1-5 กิโลเมตร เพื่อป้องกันอันตรายจากมลพิษ

โรงงานหมิงตี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้ ว่าจะมาจากสาเหตุอะไรเพราะทำให้เกิดการระเบิดรุนแรง น่าจะมีจากความร้อนภายในโรงงาน ซึ่งมีรายงานว่ายังมีสารเคมี 20,000 ลิตรที่อยู่ใกล้เคียง ทั้งนี้กำลังจะลงพื้นที่ร่วมกับชุดปฏิบัติฉุกเฉินสารเคมี เนื่องจากในกระบวนการดับไฟครั้งนี้ไม่สามารถใช้น้ำฉีดพ่นได้ต้องใช้โฟมในการคุมเพลิง

สำหรับสารมลพิษที่จะเกิดอันตรายจากการเผาไหม้ครั้งนี้ สารที่เป็นอันตรายเองโดยตรง คือตัวของสไตรีน (PAHs) เขม่าคาร์บอนตัวสารเคมีที่เผาไหม้จะมีผลต่อเยื่อเมือกตา หากสูดดมจะเกิดอาหารคลื่นไส้ ปวดท้อง ดังนั้นแนะนำให้อพยพคน

เครื่องบิน21 e1625495201276

โรงงานหมิงตี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo