General

เตือนข่าวปลอม!! ระวังพายุฝนเหลืองเชื้อโรคจากจีนช่วง 2-4 ก.ค. ยันไม่จริง

เตือน!! ข่าวปลอม ระวังพายุฝนเหลืองจากจีน เพราะมีเชื้อโรคและสารเคมีปนอยู่ ชี้เป็นข้อมูลเท็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูล เรื่อง วันที่ 2-4 กรกฎาคม 2564 ระวังพายุฝนเหลืองจากจีน เพราะมีเชื้อโรคและสารเคมีปนอยู่ ทางเว็บไซต์ Anti-Fake News Center Thailand ศูนย์ต่อต้าน ข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า

ตามที่ได้มีการให้ข้อมูลสภาพอากาศประเทศไทย เกี่ยวกับเรื่อง วันที่ 2-4 กรกฎาคม 2564 ระวังพายุฝนเหลืองจากจีน เพราะมีเชื้อโรคและสารเคมีปนอยู่ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม

ข่าวปลอมพายุฝนเหลือง

กรณีการเผยแพร่ข้อมูลสภาพอากาศประเทศไทย โดยระบุว่าในวันที่ 2-4 กรกฎาคม นี้ ให้ระวังพายุฝนที่มาจากประเทศจีน และอย่าโดนฝน เพราะะมีเชื้อโรค พร้อมสารเคมี ปะปนอยู่ หรือที่เรียกว่าฝนเหลืองนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้อธิบายถึงฝนเหลืองว่า แท้จริงแล้วฝนเหลือนั้น เกิดจากการโปรยสารเคมีกำจัดวัชพืชในช่วงสงครามเวียดนาม ไม่ได้เกิดจากฝนจริง ๆ ตามธรรมชาติแต่อย่างใด และถึงแม้ว่าในช่วงดังกล่าวประเทศไทยจะมีพายุเกิดขึ้น แต่ก็ไม่สามารถพาเชื้อโรคมาจากประเทศจีนได้ อีกทั้งข้อความดังกล่าวมิได้มีแหล่งที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา

โดยพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 1-7 กรกฎาคม 2564 พบว่าในช่วงวันที่ 1-3 กรกฎาคม 2564 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีปริมาณฝนลดลง

ส่วนในช่วงวันที่ 4-7 กรกฎาคม 2564 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้นโดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ข่าวปลอม

ซึ่งในช่วงวันที่ 4-8 กรกฎาคม 2564 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ฝนเหลืองไม่ได้เกิดจากฝนจริง ๆ และแม้มีพายุเกิดขึ้น แต่ก็ไม่สามารถพาเชื้อโรคมาจากประเทศจีนได้ อีกทั้งข้อความดังกล่าวมิได้มีแหล่งที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK