General

‘วราวุธ’ ลงพื้นที่ ‘เพชรบุรี’ ดูงานฟื้นฟู ‘แหล่งน้ำ-น้ำบาดาล’

ทส. จัดกิจกรรม “มีแล้วแบ่งปัน” ณ โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี พร้อมตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานฟื้นฟูแหล่งน้ำ และน้ำบาดาลในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี

วันนี้ (3 มิ.ย.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)​ พร้อมด้วยนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรี​ ทส. นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์​ เลขานุการ​รัฐมนตรี ทส.​ และนายจตุพร บุรษพัฒน์ ปลัด ทส. ​ นำคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง เข้า ร่วมกิจกรรม “มีแล้วแบ่งปัน” ส่งมอบอุปกรณ์​ทางการแพทย์​และสิ่งของอุปโภค​-บริโภค​ อาทิ ชุด PPE, หน้ากากอนามัย (N95), Face Shield, พัดลม และน้ำดื่มจำนวน 8,000 ขวด สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์เพื่อใช้ในการช่วยเหลือประชาชนที่เข้ามารักษา ในโรงพยาบาลสนาม ที่จังหวัดเพชรบุรี

S 286646291

ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ที่ระบาดต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนั้น พื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ถือเป็นหนึ่งในจังหวัด ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมที่ต้องเฝ้าระมัดระวังสูง

นายวราวุธ กล่าวว่า ภารกิจงานของกระทรวง แม้ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง กับหน่วยงานของผู้ที่รับผิดชอบทางสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) แต่ทางกระทรวงมีนโยบายให้ทุกหน่วยงาน ให้ความสำคัญกับการร่วมปฏิบัติ​งาน เพื่อช่วยเหลือประชาชน สนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์​ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ภายใต้สถานการณ์การระบาดของ COVID – 19 ระลอกใหม่อย่างต่อเนื่อง

โดยมีการลงพื้นที่ช่วยเหลือมอบของใช้จำเป็นให้กับประชาชนในพื้นที่ ควบคู่ไปกับการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยในวันนี้ได้มาจัดกิจกรรม “มีแล้วแบ่งปัน” สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาล​สนามทุกแห่งในจังหวัดเพชรบุรี ​โดยมามอบที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี เพื่อร่วมแบ่งปันชุดอุปกรณ์ปฏิบัติทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย ถุงขยะสำหรับใส่หน้ากากอนามัย และน้ำดื่ม และขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพ หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง และปฏิบัติตาม​มาตรการป้องกัน​โรคโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) อย่างเคร่งครัด และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนในการผ่านวิกฤติ​ในครั้งนี้ไปด้วยกัน

S 286646286
จากนั้น นายยุทธพล ที่ปรึกษารัฐมนตรี ทส. นำรัฐมนตรี​ และคณะผู้บริหาร ​ทส. ตรวจเยี่ยมโครงการปักไม้ไผ่เป็นแนวกันคลื่น ป้องกันการกัดเซาะ​ ในพื้นที่หาดโคลน บริเวณ ตำบลปากทะเล และ ตำบลบางแก้ว จังหวัดเพชรบุรี

ต่อมา นายวราวุธ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการปรับปรุง​ฟื้นฟูคลองเจ็กสี อำเภอเมือง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้น้ำ และสามารถ​ช่วยระบายน้ำในเมืองเพชรบุรีเมื่อเกิดอุทกภัย

คลองเจ๊กสี เป็นคลองสาขาที่รับน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรี ไหลผ่านพื้นที่ 4 ตำบล ประกอบด้วยตำบลนาวุ้ง ตำบลช่องสะแก ตำบลโพพระ และตำบลบางแก้ว ประชาชนในพื้นที่ใช้น้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และทำการเกษตร

แต่เดิมคลองแห่งนี้มีสภาพตื้นเขินประกอบกับมีการก่อสร้างท่อลอด ซึ่งถือเป็นสิ่งกีดขวางทางน้ำ ส่งผลให้พื้นที่ท้ายน้ำประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยเมื่อปี 2563 กรมทรัพยากรน้ำได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ และทำการขุดลอก สร้างพื้นที่กักเก็บน้ำที่มีขนาดกว้าง 2-5 เมตร ความยาว 11,100 เมตร ความลึก 0.5-1.0 เมตร อีกทั้งก่อสร้างอาคารท่อเหลี่ยม ขนาด 3.6 x 2.7 เมตร ความยาว 5 เมตร จำนวน 25 แห่ง และก่อสร้างอาคารท่อเหลี่ยมขนาด 3.6 x 2.7 เมตร ความยาว 12 เมตร จำนวน 1 แห่ง

S 286646292

ปัจจุบัน ดำเนินการแล้วเสร็จ ทำให้สามารถกระจายน้ำสู่ประชาชนกว่า 263 ครัวเรือน ได้มีน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค และพื้นที่เกษตรกว่า 923 ไร่ ได้รับประโยชน์และเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำป้องกันปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ พร้อมกันนี้ ยังได้มอบกล้าไม้ให้ประชาชนร่วมกันปลูกเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่อีกด้วย

จากนั้น ได้ลงพื้นที่เปิด​โครงการ​จุดจ่ายน้ำริมทางเพื่อประชาชน บริเวณ​สวนเฉลิมพระเกียรติ​พระ​บาท​สมเด็จ​พระเจ้าอยู่หัว​ เฉลิมพระเกียรติ​ 80 พรรษา อำเภอ​ท่ายาง พร้อมปลูกต้นไม้ ณ สนามกีฬา​เทศบาล​ตำบาลท่ายาง ซึ่ง นายวราวุธ ย้ำว่า การเดินทางมาครั้งนี้ เพื่อต้องการให้มั่นใจว่า การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนตามเป้าหมาย

แต่สิ่งที่อยากเน้นย้ำคือ ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ให้ใช้น้ำกันอย่างประหยัด ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า เบื้องต้น กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะเป็นพี่เลี้ยงในการดูแลระบบให้ ก่อนที่จะส่งต่อให้หน่วยงานในพื้นที่ดูแลต่อไป

S 286646293

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ดำเนินการจัดหา และพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภคให้กับประชาชน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 จนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 9,645 แห่ง โดยในปีงบประมาณ 2564 ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาน้ำบาดาล ให้ดำเนินโครงการ “ศึกษาสำรวจจุดจ่ายน้ำบาดาลเพื่อประชาชนตามถนนสายหลัก/สายรองทั่วประเทศ”

รูปแบบโครงการ ประกอบด้วย บ่อน้ำบาดาลขนาด 6 นิ้ว จำนวน 2 บ่อ เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าชนิดมอเตอร์จุ่มใต้น้ำ ขนาด 3 แรงม้า จำนวน 2 ชุด หอถังเหล็กเก็บน้ำ ชนิดรักษาแรงดัน ขนาดความจุ 80 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 1 ชุด ถังกรองสนิมเหล็กขนาดใหญ่ จำนวน 1 ชุด สถานีจ่ายน้ำถาวร จำนวน 1 ชุด ประชาชนจะได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 200 ครัวเรือน มีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคไม่น้อยกว่า 700,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo