General

ย้ำชัด! ยังไม่ปลดล็อก ‘พืชกระท่อม’ อดใจรอ 24 สิงหาคม ประกาศราชกิจจาครบ 90 วัน

รมว.ยุติธรรม ย้ำ ยังไม่ได้ปลดล็อก พืชกระท่อม ต้องรออีก 90 วันหลังประกาศในราชกิจจา เร่งดันร่าง พ.ร.บ. พืชกระท่อมเข้า ครม. หลังกฤษฎีกาปรับเสร็จแล้วเพิ่มมาอีก 30 มาตรา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ขอย้ำกับประชาชนอีกครั้งว่า ตอนนี้พืชกระท่อม ยังไม่ได้ปลดล็อกถูกกฎหมาย แม้ว่ากฎหมายจะประกาศในราชกิจจานุกเบกษาแล้ว เพราะการบังคับใช้จะเกิดขึ้นในอีก 90 วัน หรือวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ซึ่งจะเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้รับทราบ และไม่ทำผิดกฏหมาย

พืชกระท่อม

สำหรับร่าง พ.ร.บ. พืชกระท่อม นั้น ล่าสุดทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้จัดทำร่างเสร็จแล้ว และได้ส่งมาให้กระทรวงยุติธรรม เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ซึ่งในวันที่ 1 มิถุนายน จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. หากพิจารณาเสร็จ ก็จะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ร่างฯ ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาปรับแก้ มีการเพิ่มมาตราจากที่เราส่งไป 19 มาตรา เป็น 49 มาตรา แต่วยังคงสาระสำคัญเดิม โดยเป็นการเพิ่มรายละเอียดต่าง ๆ ให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการขออนุญาตปลูก นำเข้า และส่งออกเชิงอุตสาหกรรม และการพาณิชย์ ที่มีรายละเอียดในการขอใบอนุญาต บทลงโทษต่าง ๆ หากมีการฝ่าฝืน แต่หากเป็นการปลูกและใช้ตามวิถีชาวบ้าน ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต

“เรามีเวลาในการจัดทำกฎหมายฉบับนี้ 90 วันตามที่ พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2564 (กฎหมายปลดล็อกพืชกระท่อม) กำหนดไว้ ซึ่งอยู่ที่ขั้นตอนในการพิจารณาของสภาฯ ว่าจะทำได้เร็วมากน้อยขนาดไหน และจะปรับแก้ในส่วนใดบ้าง ซึ่งตนจะขอสมัครเป็น ประธานกรรมาธิการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ด้วย เพื่อความรวดเร็วในการชี้แจงต่าง ๆ และเร่งผลักดันให้เสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนด”นายสมศักดิ์กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo