General

‘กระทรวงแรงงาน’ เร่งช่วย ‘แรงงานไทย’ บาดเจ็บ-เสียชีวิต เหตุสู้รบในอิสราเอล

“รัชดา” รองโฆษกรัฐบาล เปิดรายละเอียด กระทรวงแรงงานให้ความช่วยเหลือเต็มที่ “แรงงานไทย” ใน อิสราเอล บาดเจ็บ และเสียชีวิต ขณะสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์ ล่าสุดนั้น คาดว่า 2 ฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิง ในไม่ช้านี้ หลังเปิดเจรจา ท่ามกลางแรงกดดันจากนานาชาติ 

วันนี้ (20 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ “รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล” ของนางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ได้โพสต์ข้อความ ถึงการให้ความช่วยเหลือ แรงงานไทย ใน อิสราเอล ที่เสียชีวิต และบาดเจ็บ จากเหตุการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอล กับปาเลสไตน์ โดยระบุว่า

แรงงานไทย อิสราเอล

กระทรวงแรงงาน เร่งช่วยเหลือแรงงานไทย จากเหตุระเบิดในอิสราเอล

#กระทรวงแรงงาน เร่งให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยใน #อิสราเอล จากการโจมตีด้วยจรวด โดยกลุ่มฮามาส ทำให้แรงงานไทย เสียชีวิต 2 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 7 ราย เบื้องต้นจะได้รับเงินทดแทน ดังนี้

สำนักงานประกันสังคมแห่งชาติของอิสราเอล กรณีบาดเจ็บหรือพิการ 10-19% ได้รับเงินก้อนครั้งเดียว ไม่เกิน 150,000 เชคเกล (ประมาณ 1,500,000 บาท)

หากบาดเจ็บหรือพิการ เกิน 20% ขึ้นไป จะได้รับค่าทดแทนเป็นรายเดือนทุกเดือนจนกว่าจะเสียชีวิต

กรณีเสียชีวิต ภรรยาและลูก จะได้รับเงินช่วยเหลือทุกเดือน จนกว่าภรรยาจะแต่งงานใหม่ หรือลูกอายุครบ 18 ปี โดยภรรยาจะได้รับประมาณ 36,000 บาท/เดือน ลูกจะได้รับประมาณ 6,000-12,000 บาท/เดือน

ส่วน #กองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จะจ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาลตามจริงไม่เกินคนละ 30,000 บาท

กรณีเสียชีวิตในต่างประเทศ จะได้เงินช่วยเหลือ จำนวน 80,000 บาท แบ่งเป็น เงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 40,000 บาท และค่าใช้จ่ายในการจัดการศพตามจริงไม่เกิน 40,000 บาท

ก่อนหน้านี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงาน ของฝ่ายแรงงานฯ ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า ได้รับแจ้งข้อมูลจากนาย เอล ไซโซ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ว่า การโจมตีด้วยจรวด โดยกลุ่มฮามาสที่โมชาฟ โอฮัด ในเมืองเอชโคล ซึ่งอยู่ห่างจากฉนวนกาซา ประมาณ 14 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้คนงานไทย เสียชีวิตจำนวน 2 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 7 ราย

แรงงานไทยเสียชีวิต 2 ราย 

  • นายวีรวัฒน์ การันบริรักษ์ อายุ 44 ปี ภูมิลำเนา จังหวัดเพชรบูรณ์
  • นายสิขรินทร์ สงำรัมย์ อายุ 24 ปี  ภูมิลำเนา จังหวัดบุรีรัมย์

แรงงานไทยได้รับบาดเจ็บสาหัส เข้ารับการผ่าตัด รักษาตัวในโรงพยาบาล 1 ราย

  • นายอัตรชัย ธรรมแก้ว อายุ 28 ปี ภูมิลำเนา จังหวัดอุบลราชธานี

แรงงานไทยได้รับบาดเจ็บบาดเจ็บ 7 ราย

  • นายณรงค์ศักดิ์ รอดชมพู อายุ 32 ปี ภูมิลำเนา จังหวัด อุดรธานี
  • นายเชษฐา ผลาพรม อายุ 40 ปี  ภูมิลำเนา จังหวัดดอุดรธานี
  • นายธนดล ขันธชัย อายุ 26 ปี ภูมิลำเนา จังหวัดอุดรธานี
  • นายปรีชา แซ่ลี้ อายุ 32 ปี ภูมิลำเนา จังหวัดเชียงราย
  • นายสมศักดิ์ จันทร์ภักดี อายุ 26 ปี ภูมิลำเนา จังหวัดสุรินทร์
  • นางสาวจรัสศรี กล้าแข็ง อายุ 39 ปี ภูมิลำเนา จังหวัดหนองคาย
  • นายจักรี รัตพลที อายุ 31 ปี ภูมิลำเนา จังหวัดหนองบัวลำภู

แรงงานไทย อิสราเอล

สำหรับสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์ล่าสุดนั้น ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่กลุ่มติดอาวุธฮามาส ในปาเลสไตน์ว่า การหยุดยิงอาจเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ และเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง  โดยการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอลมีบรรยากาศที่ดี เนื่องจากการสนับสนุนของอียิปต์และกาตาร์ ที่ร่วมเสนอแนวทางแก้ปัญหาหลาย ๆ ทาง

ก่อนหน้านี้ บีบีซี รายงานเช่นกันว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสคนหนึ่งคาดว่า อิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซา จะหยุดยิงกันภายในไม่กี่วันนี้

ส่วนรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอียิปต์ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องในหลักการแล้วว่าจะหยุดยิง หลังจากหลายประเทศเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย แต่การเจรจายังคงดำเนินอยู่

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งอิสราเอลยังไม่ได้ส่งสัญญาณถึงการการยุติความขัดแย้งชั่วคราว โดยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ยังระบุว่า ตั้งใจที่จะดำเนินปฏิบัติการนี้ต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย เพื่อคืนความสงบสุข และความปลอดภัยสู่พลเมืองของอิสราเอล พร้อมกับกล่าวแสดงความซาบซึ้งต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่สนับสนุนสิทธิในการป้องกันตนเองของอิสราเอล

แรงงานไทย อิสราเอล

ด้านทำเนียบขาวสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้โทรศัพท์หารือกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูเป็นครั้งที่ 4 โดยบอกผู้นำอิสราเอล ว่าเขาคาดหวังว่าจะมีการลดความตึงเครียดอย่างชัดเจนในวันนี้ เพื่อปูทางไปสู่การหยุดยิง

ท่าทีล่าสุดของกลุ่มฮามาสเกี่ยวกับการหยุดยิงมีขึ้น หลังจากที่ทั้งอิสราเอล และปาเลสไตน์ ตกอยู่ท่ามกลางแรงกดดันจากนานาชาติ เพื่อให้ยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น ซึ่งข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ ระบุว่า เหตุสู้รบที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วอย่างน้อย 227 คน โดยเป็นผู้หญิงและเด็กมากกว่า 100 คน

ขณะที่อิสราเอล อ้างว่า ผู้เสียชีวิตในพื้นที่นี้ เป็นนักรบติดอาวุธอย่างน้อย 150 คน ส่วนในอิสราเอล มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 คน ขณะที่ทางการอิสราเอลอ้างว่ามีจรวดถูกยิงจากฉนวนกาซา มายังอิสราเอลร่วม 4,000 ลูก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo