General

มาแล้วจ้าฤดูฝน! กรมอุตุฯ “ปิดจ๊อบส่งน้ำฤดูแล้ง เดินหน้ารับฤดูฝน”

รอกันมานานว่าเมื่อไหร่จะมีการประกาศว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน ขณะที่คนเข้าใจกันว่าเป็นฝนหลงฤดู แต่ในวันนี้กรมอุตุฯก็ได้ฤกษ์ประกาศสิ้นสุดฤดูแล้ง เข้าสู่ฤดูฝน

กรมอุตุ

ดร.สุกันยาณี ยะวิญชาญ รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายวิชาการ พร้อมด้วยนายอนุรัตน์ ศฤงคารภาษิต ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตุนิยมวิทยา และนายกมล พรหมสาขา ณ สกลนคร ผู้อำนวยการส่วนวิเคราะห์เรดาร์และดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา ร่วมประชุม “ปิดจ๊อบส่งน้ำฤดูแล้ง เดินหน้ารับมือฤดูฝน ปี 2564” โดยมีดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน

ที่ประชุมได้สรุปว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว และได้กำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำฤดูฝน ปี 2564 ตลอดจนการเตรียมการรับมือ และการเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 

ทั้งนี้ กรมอุตุฯคาดว่าในเดือนมิถุนายนนี้ ช่วงประมาณครึ่งแรกของเดือน บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนตกชุกและต่อเนื่อง โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40–60 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในบางวัน เว้นแต่ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60–80 ของพื้นที่กับจะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง

จากนั้นในช่วงครึ่งหลังของเดือน ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง เนื่องจาก ช่วงประมาณครึ่งแรกของเดือน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยยังคงมีกำลังค่อนข้างแรงเป็นระยะๆจากนั้นจะมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในบางช่วง และจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณตอนใต้ของประเทศจีนในช่วงปลายเดือน

สรุปเดือนนี้ คาดว่า ปริมาณฝนรวมประเทศไทยตอนบนส่วนใหญ่จะมากกว่าค่าปกติร้อยละ 5 เว้นแต่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือปริมาณฝนรวมจะน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 5 ส่วนภาคใต้ปริมาณฝนรวมจะใกล้เคียงค่าปกติ 

ข้อควรระวัง เดือนนี้ มักจะมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตก และเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ ซึ่งจะส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo