General

โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เหรียญเฉลิมพระเกียรติ พระราชพิธีสถาปนา ‘สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ’

วันนี้ (22 เม.ย.) เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา เหรียญเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสพระราชพิธีสถาปนา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 4 พฤษภาคม 2562  พ.ศ. 2564 ความว่า

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรให้มีเหรียญเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสพระราชพิธีสถาปนา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 4 พฤษภาคม 2562

เหรียญเฉลิมพระเกียรติ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยเหรียญเฉลิมพระเกียรติ และเหรียญที่ระลึก พ.ศ. 2548 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกาเหรียญเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสพระราชพิธีสถาปนา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 4 พฤษภาคม 2562 พ.ศ. 2564”

มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

มาตรา 3 ให้มีเหรียญเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสพระราชพิธีสถาปนา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาพัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 4 พฤษภาคม 2562 ลักษณะเป็นเหรียญกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 32 มิลลิเมตร ทำด้วยเงิน

ด้านหน้ากลางเหรียญมีพระรูปสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ผินพระพักตร์ทางเบื้องขวา ทรงกุณฑลเพชร ทรงฉลองพระองค์ชุดไทย ทรงสะพักปักลาย ทรงสายสร้อยแห่งเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์ อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่ง มหาจักรีบรมราชวงศ์ และทรงสายสะพายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นโบราณมงคลนพรัตนราชวราภรณ์

พระอังสาเบื้องซ้าย ทรงประดับดวงตราปฐมจุลจอมเกล้า และเหรียญรัตนาภรณ์ ชั้นที่ 1 พระอังสาเบื้องขวา ทรงประดับเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่าง มีข้อความว่า “สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี” ด้านหลังกลางเหรียญมีอักษรพระนามาภิไธย “สท” อยู่ภายใต้มงกุฎขัตติยราชนารี

ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบน มีข้อความว่า “พระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี””เบื้องล่างมีข้อความว่า “4 พฤษภาคม 2562” โดยมีลายไทยประดิษฐ์คั่นระหว่างข้อความเบื้องบน กับเบื้องล่างทั้งสองข้าง

ด้านหน้าขอบนอกเหรียญเบื้องบน มีอักษรพระนามาภิไธย “สท” อยู่ภายใต้มงกุฎขัตติยราชนารี ด้านหลังขอบนอกเหรียญ มีห่วงสำหรับบุรุษใช้ห้อยกับแพรแถบ กว้าง 32 มิลลิเมตร พื้นของแพรแถบเป็นสีม่วง อันเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ ของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

ด้านขวาและด้านซ้ายของแพรแถบเป็นริ้วสีเหลือง หมายถึง สีประจำพระบรมราชจักรีวงศ์ ขอบของริ้วสีเหลืองเป็นริ้วสีขาวเล็ก หมายถึง น้ำพระราชหฤทัยเต็มเปี่ยมไปด้วยพระเมตตา สำหรับสตรีใช้ห้อยกับแพรแถบดังกล่าว ผูกเป็นรูปแมลงปอ

มาตรา 4 บุคคลมีสิทธิประดับเหรียญนี้ได้

มาตรา 5 การประดับเหรียญนี้ ให้ประดับได้อย่าง เครื่องราชอิสริยาภรณ์ หากไม่ประดับอย่างเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จะประดับโดยใช้ห้อยคอ หรือโดยใช้เป็นเข็มกลัดเสื้อโดยไม่มีแพรแถบก็ได้

มาตรา 6 ให้กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง มีหน้าที่เกี่ยวกับการสร้าง และการจำหน่ายเหรียญเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสพระราชพิธีสถาปนา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 4 พฤษภาคม 2562

มาตรา 7 ให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี และเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน ให้แผ่ไพศาลไปทั้งภายในประเทศ และนานาประเทศ

ตลอดจนน้อมนำจิตใจของปวงชนชาวไทย ให้แสดงความกตัญญูกตเวที และความจงรักภักดี อีกทั้งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อประชาชนทุกหมู่เหล่า สมควรให้มีเหรียญเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 4 พฤษภาคม 2562 จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

เหรียญเฉลิมพระเกียรติ เหรียญเฉลิมพระเกียรติ T 0001 338เหรียญเฉลิมพระเกียรติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo