General

ปรับโฉมครั้งใหญ่ ‘สวนลุมพินี’ ฉลอง 100 ปี สู่สวนสาธารณะระดับโลก

สวนลุมพินี ฉลองครบรอบ 100 ปี ในปี 2568 กทม.เตรียมปรับโฉมครั้งใหญ่ หวังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ดึงดูดคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มุ่งสู่สวนสาธารณะระดับโลก

นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร เตรียมแผนปรับปรุงและพัฒนา สวนลุมพินี ในโอกาสครบรอบ 100 ในปี 2568 ซึ่ง “สวนลุมพินี” เป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร จัดสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานที่ดินให้เป็นสวนสาธารณะสำหรับประชาชน เริ่มเปิดบริการในปี 2548

สวนลุมพินี

สวนลุมพินีนับเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ มีขนาดพื้นที่ 360 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตปทุมวัน ซึ่งเป็นย่านศูนย์กลางธุรกิจ CBD (Central Business District) ของกรุงเทพมหานคร ล้อมรอบด้วยอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า โรงแรม คอนโดมิเนียม ภายในสวนลุมพินี มีลักษณะการใช้งานแบบเอนกประสงค์ เป็นที่ตั้งของศูนย์นันทนาการ สมาคม ชมรมต่าง ๆ ล้อมรอบด้วยพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ เปรียบเสมือน “ปอด” สำคัญของคนเมือง

นอกจากนี้ ยังมีต้นไม้ขนาดใหญ่อายุเก่าแก่ ให้ความร่มรื่นรายล้อมอยู่ทั่วบริเวณ มีสระน้ำกว้างใหญ่ ดอกไม้นานาพันธุ์ สวนป่า และสถานที่สำคัญต่าง ๆ ซึ่งในแต่ละวันมีประชาชนเข้ามาใช้บริการภายในสวนสาธารณะเป็นจำนวนมาก โดยเฉลี่ยในวันจันทร์-ศุกร์ ประมาณ 10,000 คนต่อวัน และในวันเสาร์-อาทิตย์ ประมาณ 15,000 คนต่อวัน

จากการสำรวจสภาพปัจจุบัน ของสวนลุมพินี พบว่า อาคารสถานที่ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายใน รวมถึงระบบสาธารณูปโภค มีสภาพชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา การจัดพื้นที่ใช้สอย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ยังไม่สามารถตอบสนองกับการใช้งาน ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

ชาตรี วัฒนเขจร
ชาตรี วัฒนเขจร

กรุงเทพมหานคร จึงเตรียมที่ปรับปรุง และพัฒนาสวนลุมพินีครั้งใหญ่ ให้เป็น สวนสาธารณะ ระดับโลก ที่สร้างสรรค์และทันสมัย สามารถรองรับการใช้ประโยชน์ในทุกมิติ พร้อมกับสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของกรุงเทพมหานคร และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่ดึงดูดให้คนไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้มาเช็คอินและถ่ายรูปสวย ๆ

การปรับปรุงสวนลุมพินีในครั้งนี้ จะเกิดประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน ได้แก่ การพัฒนาพื้นที่สีเขียวกลางใจเมือง ให้เกิดการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพ โดยแสดงอัตลักษณ์ด้านสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร ให้เป็นมากกว่าสวน แต่เป็นภาพลักษณ์ของประเทศ ที่สามารถรองรับการจัดกิจกรรมระดับเมือง และระดับชาติได้ พร้อมทั้งส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพมหานคร

สวนลุมพินี

ขณะเดียวกัน การปรับปรุงในครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามแนวคิดในการออกแบบ เพื่อพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะในทุกมิติ ครอบคลุมอัตลักษณ์ของเมือง 5 ด้าน คือ

1. คุณค่าแห่งประวัติศาสตร์ (History)

2. คุณภาพทางวัฒนธรรม ศิลปะ การแสดง และแหล่งเรียนรู้รูปแบบต่างๆ (Cultural Integration)

3. การพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้กับเมือง เพื่อตอบรับสภาวะโลกร้อน (Climate Action Park)

4. สร้างพื้นที่กิจกรรมที่ทันสมัยและหลากหลายเข้ากับยุคสมัย (Modern Recreation)

5. ตอบโจทย์การใช้งานตามรูปแบบมาตรฐานของการออกแบบ หรือ Universal Design ในการให้บริการในทุกส่วนของสวนลุมพินี (Inclusive For All)

สวนลุม3

ทั้งนี้ จะแบ่งการปรับปรุงออกเป็น 3 เฟส ได้แก่

เฟสที่ 1 เป็นการปรับปรุงโครงการพื้นฐาน และสาธารณูปโภคในสวนให้แล้วเสร็จในเฟสแรก เช่น งานระบบท่อและงานระบายน้ำใต้ดิน ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และท่อระบายน้ำบางส่วน ไม่เชื่อมกับทางระบายน้ำ รวมถึงปัญหาน้ำเน่าเสียในบึงอีกด้วย นอกจากนี้ ยังดำเนินการปรับปรุงงานระบบไฟฟ้าส่องสว่าง งานปรับทางเดิน-วิ่ง และงานปรับปรุงอาคารที่ทรุดโทรม

เฟสที่ 2 จะเน้นการพัฒนาพื้นที่ เพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย

เฟส 3 เป็นการพัฒนาพื้นที่ ที่ยังไม่ได้ใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการออกแบบและพัฒนาพื้นที่ ได้รับความร่วมมือจาก อาจารย์กชกร วรอาคม ภูมิสถาปนิกชาวไทย ซึ่งมีผลงานออกแบบระดับโลก เป็นผู้ให้แนวคิดและออกแบบ

สวนลุม2

กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็น ของประชาชนผู้มาใช้บริการ และภาคเอกชนบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้ทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมในการปรับปรุงและพัฒนาสวนลุมพินีครั้งนี้ ให้เป็น สวนสาธารณะ ระดับโลก ที่สร้างสรรค์และทันสมัย รองรับไลฟ์สไตล์คนเมืองกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ควบคู่ไปกับการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ และรองรับการจัดกิจกรรมหลักเมือง และระดับชาติ ได้อย่างภาคภูมิใจ

“การปรับปรุงสวนลุมพินีในครั้งนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน ในการใช้บริการ สวนสาธารณะ ของกรุงเทพมหานคร ให้ครอบคลุมทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ การออกกำลังกาย หรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ”นายชาตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการ สวนสาธารณะ ช่วยกันดูแลรักษาสภาพแวดล้อม รวมทั้งการรักษาสะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทุกคนต้องช่วยกันไม่ทำให้สวนสาธารณะเสียหาย เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีสวนสาธารณะที่สวยงาม ให้พวกเราทุกคนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันตลอดไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo