General

โชว์ผลงาน 5 วัน กรมการขนส่งทางบก ตรวจรถโดยสาร พนักงานขับรถ 55,722 คัน/คน

5 วัน กรมการขนส่งทางบก ตรวจรถโดยสาร พนักงานขับรถแล้ว 55,722 คัน/คน เข้มความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะเทศกาลสงกรานต์ 2564

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ผลดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ และพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด จุด Checking Point และจุด Rest Area ทั่วประเทศ โดยในช่วงวันที่ 10-14 เม.ย. 2564 รวม 5 วัน กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการตรวจความพร้อมแล้ว 55,722 คัน/คน แบ่งเป็น

5 วัน กรมการขนส่งทางบก

  • การตรวจความพร้อม ก่อนออกเดินทาง จากสถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอด จำนวน 38,933 คัน/คน เป็นรถโดยสารประจำทาง จำนวน 38,759 คัน/คน พบรถไม่พร้อม สั่งเปลี่ยนรถคันใหม่จำนวน 3 คัน และเป็นรถโดยสารไม่ประจำทาง จำนวน 174 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน
  • การตรวจความพร้อม ณ จุด Checking Point ทั่วประเทศ จำนวน 9,531 คัน/คน เป็นรถโดยสารประจำทาง จำนวน 9,404 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง จำนวน 127 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน
  • การตรวจความพร้อม ณ จุด Rest Area ใน 13 จังหวัด จำนวน 7,258 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 6,999 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 259 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน

ขนส่ง1

สำหรับการดูแลประชาชน ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสาร และรับเรื่องร้องเรียน 1584 พบว่า มีการแจ้งปัญหา จากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ รวม 5 วัน จำนวน 294 เรื่อง โดย 3 อันดับเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนสูงสุด คือ สภาพรถไม่มั่นคงแข็งแรง /ดัดแปลงตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบ, ขับรถประมาทหวาดเสียว  และทิ้งผู้โดยสาร/ไม่จอดรับผู้โดยสาร ซึ่งกรมการขนส่งทางบก จะติดตามตัวผู้ถูกร้องเรียน มาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ในช่วงที่เริ่มมีการเดินทาง หลังเทศกาลสงกรานต์ ได้กำชับให้ สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง ดำเนินการตรวจความพร้อม รถโดยสารสาธารณะ และพนักงานขับรถ อย่างต่อเนื่อง โดยพนักงานขับรถ ต้องพร้อมสำหรับการให้บริการด้วยความปลอดภัย มีใบอนุญาตขับรถถูกต้อง ไม่เสพสารเสพติดและปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ชั่วโมงการขับรถไม่เกินที่กฎหมายกำหนด

ส่วนการตรวจความพร้อม รถโดยสารสาธารณะ ต้องมีสภาพตัวรถต้องสมบูรณ์ สำหรับการให้บริการอย่างปลอดภัย อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น ระบบเบรก ยาง ล้อ เข็มขัดนิรภัย ประตูรถ ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ประตูฉุกเฉิน เป็นต้น ต้องมีความพร้อมสำหรับการใช้งาน

หากตรวจพบรถโดยสารสาธารณะ และพนักงานขับรถไม่พร้อม สั่งเปลี่ยนรถคันใหม่ หรือพนักงานขับรถคนใหม่ทดแทนทันที

ขนส่ง

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้เพิ่มความเข้มงวดมาตรการตรวจสอบ และควบคุมการใช้ความเร็ว ของรถโดยสารสาธารณะทุกคัน ต้องผ่านการตรวจสอบการทำงานของระบบ GPS Tracking ต้องส่งข้อมูลแจ้งตำแหน่งของรถมายังศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ได้แบบเรียลไทม์ พร้อมกำชับพนักงานขับรถให้ใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดและขับในช่องทางจราจรซ้ายสุดเพื่อไม่ให้กีดขวางจราจรของรถประเภทอื่น

ในส่วนของการดำเนินการ ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอดทุกแห่ง ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสาร พนักงานขับรถทุกคน กำชับตรวจสอบผู้โดยสารและพนักงานขับรถต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา

พร้อมกันนี้ ต้องมีจุดบริการ เจลแอลกอฮอล์ สำหรับล้างมือ มีมาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) อย่างเหมาะสม และพิมพ์ QR Code ไทยชนะเพื่อให้ผู้โดยสารลงทะเบียนเช็คอิน-เช็คเอาท์ ทุกครั้งที่ใช้บริการ พบเห็นรถโดยสารสาธารณะไม่ปลอดภัย แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo